Nhân rộng khu dân cư an toàn về PCCC ở Thanh Xuân

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mô hình “Khu dân cư an toàn về PCCC” đã được UBND quận Thanh Xuân quan tâm đầu tư, xây dựng và phát triển sâu rộng, trở thành nhân tố quan trọng thực hiện tốt công tác PCCC trên địa bàn, đồng thời đóng góp đáng kể vào thành tích chung của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Quận Thanh Xuân với tốc độ đô thị hóa nhanh, các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ phát triển mạnh, đồng nghĩa với đó là tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ phức tạp khó lường. Trước tình hình đó, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC; ý thức phòng tránh tại các khu dân cư, tổ dân phố, các đơn vị DN, cơ sở ngày một nâng cao, đặc biệt trong việc xây dựng mô hình “Khu dân cư an toàn về PCCC”.
Công an quận Thanh Xuân tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại khu dân cư phường Thanh Xuân Trung ngày 23/10. Ảnh: Phương Nguyên
Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thắng - Phó trưởng Công an quận Thanh Xuân, mô hình “Khu dân cư an toàn về PCCC” là một trong những hoạt động góp phần thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”. Qua đó, bảo đảm xử lý, cứu chữa kịp thời khi có sự cố cháy, nổ, hạn chế cháy lan, từng bước làm giảm thiểu số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra. Đồng thời, xác định công tác phòng ngừa hỏa hoạn, hướng dẫn người dân các kỹ năng chữa cháy tại chỗ và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) khi có cháy xảy ra là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Công an quận Thanh Xuân đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn trang bị kiến thức cho người dân ở các địa bàn dân cư trên toàn bộ 11 phường trong thời gian qua. Đồng thời, thường xuyên duy trì, củng cố hoạt động của lực lượng dân phòng và PCCC cơ sở, đầu tư trang thiết bị, huấn luyện nghiệp vụ để lực lượng này thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. Chính vì vậy, trong nhiều vụ cháy nhỏ, lực lượng dân phòng và Nhân dân đã chủ động sử dụng các thiết bị, phương tiện sẵn có kịp thời dập tắt đám cháy từ khi mới bùng phát, không để cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại về người và tài sản.

Cùng đó, quận Thanh Xuân đã thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản về giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy trên địa bàn. Căn cứ tình hình thực tế, quận đã đầu tư xây dựng 14 bể nước chữa cháy tại các sân chơi của các phường, đưa vào khai thác hiệu quả góp phần giảm thời gian dập tắt đám cháy. Các hình thức tuyên truyền cũng thường xuyên được đổi mới giúp người dân dễ tiếp cận hơn với công tác PCCC. Đáng chú ý, mô hình “Khu dân cư an toàn về PCCC” đã được quan tâm đầu tư, xây dựng và phát triển sâu rộng, trở thành nhân tố quan trọng thực hiện tốt công tác PCCC trên địa bàn cũng như đóng góp đáng kể vào thành tích chung của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đến nay, trên địa bàn quận Thanh Xuân đã xây dựng được hơn 100 phương án PCCC & CNCH xử lý tình huống cháy nổ ở khu dân cư.

“Thời gian tới, Công an quận Thanh Xuân tiếp tục kiện toàn lực lượng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ thuật, chiến thuật trong công tác PCCC&CNCH; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. Kịp thời tổ chức cứu chữa có hiệu quả các vụ cháy, nổ và làm tốt công tác CNCH tại khu dân cư, tổ dân phố trên địa bàn khi có tình huống đột xuất, bất ngờ xảy ra” - Thượng tá Nguyễn Văn Thắng khẳng định.

Đại tá Trần Ngọc Dương – Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nhận xét, từ một địa bàn khá phức tạp về công tác PCCC, nhưng sau khi thí điểm hiệu quả mô hình “Khu dân cư an toàn về PCCC”, nhận thức pháp luật về công tác này của người dân trên địa bàn quận Thanh Xuân thời gian qua đã được nâng cao. Kết quả này đã góp phần không nhỏ giúp hạn chế những mối nguy cơ về cháy, nổ xảy ra trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần