Nhân rộng mô hình khuyến nông hiệu quả

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bằng việc triển khai các mô hình khuyến nông hiệu quả, Trung tâm Khuyến nông (TTKN) Hà Nội đã góp phần quan trọng vào thực hiện mục tiêu phát triển các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, giúp nông dân tăng thu nhập và làm giàu.

Hiệu quả kinh tế cao

Vụ Xuân năm 2015, TTKN triển khai mô hình khoai tây giống tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất. Mô hình cho năng suất đạt 20,8 tấn/ha, lợi nhuận trên 135 triệu đồng/ha, với 70% tỷ lệ củ đủ tiêu chuẩn làm giống. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân, mô hình còn tận dụng được nguồn rơm rạ dư thừa, hạn chế thói quen đốt rơm của người dân địa phương, giúp nông dân chủ động được nguồn giống khoai tây cho vụ Đông. Hay như mô hình nuôi gà lai Đông Tảo theo hướng an toàn sinh học quy mô 50.000 con triển khai tại 6 huyện ngoại thành cho kết quả khả quan. Gà xuất bán có trọng lượng trung bình đạt 2,1 - 2,3kg/con, lợi nhuận từ 15.000 - 20.000 đồng/con. Đáng chú ý là thông qua việc chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học đã giúp giảm chi phí thức ăn, hạn chế dịch bệnh, cung ứng được một phần nhu cầu thực phẩm an toàn cho thị trường.
Các đại biểu thăm quan, đánh giá mô hình khoai tây.
Các đại biểu thăm quan, đánh giá mô hình khoai tây.
Theo số liệu thống kê của TTKN, trong năm 2015, Trung tâm đã xây dựng 16 dạng mô hình trồng trọt, 7 dạng mô hình chăn nuôi - thủy sản tại 102 điểm trình diễn với gần 6.500 hộ tham gia. Ông Ngô Đình Giang - Phó Giám đốc TTKN Hà Nội chia sẻ, các mô hình khuyến nông triển khai phù hợp với chủ trương, định hướng của ngành và phù hợp với điều kiện sản xuất tại cơ sở. Đáng chú ý, khả năng đối ứng, tiếp thu tiến bộ kỹ thuật của nông dân ngày càng được nâng cao, nên quá trình triển khai rất thuận lợi. Để có được kết quả này, các phòng chức năng của Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn minh bạch, công khai trong cấp kinh phí, giống, vật tư cho nông dân tham gia mô hình.

Cần được hỗ trợ để nhân rộng

Hiện nay, huyện Thanh Oai có 2 mô hình khuyến nông nuôi cá ghép và trồng hoa ly rất hiệu quả. Từ kết quả trên, không chỉ có số hộ nông dân tham gia mô hình mà còn nhiều nông dân trên địa bàn huyện đến tham quan mong muốn được TTKN hỗ trợ thực hiện mô hình. Ông Trần Xuân Quân – Trạm trưởng Trạm Khuyến nông Thanh Oai đề xuất, TTKN nên triển khai đa dạng các dạng mô hình để thúc đẩy hơn nữa việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Cùng với đó, Trung tâm nên chuyển từ tập huấn ngắn ngày sang tập huấn chuyên sâu gắn kiến thức thị trường cho nông dân.

Theo ông Nguyễn Văn Hà - Trưởng phòng Trồng trọt, TTKN, việc chọn điểm, chọn hộ đúng sẽ quyết định sự thành - bại của mô hình. Do đó, khâu chọn điểm, chọn hộ cần được thực hiện cẩn trọng, kỹ lưỡng. Mặt khác, để thuận lợi cho công tác quản lý, hàng tháng, các trạm nên gửi báo cáo chi tiết tiến độ mô hình cho Trung tâm. "Báo cáo sẽ phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện mô hình, nhất là mô hình trồng trọt rất dễ phải chịu ảnh hưởng thời tiết" - ông Hà nhấn mạnh. Cần phải nói thêm, hiện nay, lực lượng cán bộ khuyến nông trẻ chiếm số đông, bằng cấp học vấn tốt nhưng kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng giao tiếp còn hạn chế. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả của các chương trình, mô hình khuyến nông. Vì vậy, Trung tâm cần tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm thao giảng để từ đó tăng kỹ năng chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân.

Theo kế hoạch, năm 2016, TTKN Hà Nội lựa chọn mô hình cơ giới hóa đồng bộ là mô hình điểm. Được biết, để đạt hiệu quả cao nhất, Trung tâm sẽ đầu tư cho cải tiến chất lượng thực hiện mô hình. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hồng Anh - Giám đốc TTKN Hà Nội, hiện nay, định mức mô hình vẫn bị bó hẹp, giới hạn nên chưa phát huy được hiệu quả. Do đó, Sở NN&PTNT cần xây dựng chính sách đặc thù của TP cho lĩnh vực khuyến nông nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai mô hình sản xuất hàng hóa tập trung, mô hình theo chuỗi sản xuất – tiêu thụ khép kín, mô hình ứng dụng công nghệ cao.
Để tăng hiệu quả và sức lan tỏa của mô hình khuyến nông, TTKN Hà Nội cần thực hiện nhiều dạng mô hình, tránh tình trạng trùng lặp, tập trung tại một điểm. Đồng thời, kiểm tra, giám sát chặt chẽ nguồn vốn đối ứng của các hộ tham gia mô hình.
Ông Ngô Đại Ngọc - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần