Nhân rộng trồng khoai lang trên đất hoang

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Vụ Xuân 2012, xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ đưa vào trồng thử nghiệm giống khoai lang Hoàng Long trên vùng đất bãi bỏ hoang, với diện tích 1 mẫu. Kết quả thu hoạch vừa qua cho thấy giống cây trồng này có hiệu quả kinh tế cao gấp 3 - 4 lần so với cấy lúa.

Từ nhiều năm nay, khu đồng bãi của thôn Thượng Phúc, xã Đồng Phú bị người dân bỏ hoang bởi đất cằn cỗi, không thể cấy lúa, trồng màu được. Nhằm phát huy hết quỹ đất và tìm hướng đi mới cho người dân, Hội Nông dân phối hợp với HTX Nông nghiệp xã đã mạnh dạn thuê máy làm đất khai hoang. Đồng thời cử cán bộ tìm đến tận HTX Tri Lai, xã Đồng Thái, huyện Ba Vì, nơi có giống khoai lang nổi tiếng của Thủ đô để tìm mua giống đưa về trồng. Vụ đầu tiên, xã giao cho Ban lãnh đạo thôn Thượng Phúc đứng ra chịu trách nhiệm sản xuất.

Ông Lê Trọng Quỳnh, Trưởng thôn Thượng Phúc cho biết, thôn vừa tiến hành thu hoạch xong toàn bộ diện tích khoai lang, năng suất đạt 400 - 450kg/sào. Giá bán ngoài thị trường được 10.000 - 15.000 đồng/kg, tuy nhiên do chất lượng khoai thơm ngon nên vụ đầu tiên chủ yếu người dân trên địa bàn xã hỏi mua và được bán với giá "ưu đãi" 8.000 đồng/kg. Như vậy, tính ra mỗi sào thu được 3,2 - 3,5 triệu đồng. "Khoai dỡ đến đâu, người dân ra mua hết đến đó, thậm chí có người muốn mua phải tự xuống ruộng dỡ" - ông Quỳnh phấn khởi cho biết.

Theo HTX Nông nghiệp Đồng Phú, chi phí đầu tư trồng khoai lang thấp, chỉ cần bón 3kg đạm, 5kg Kali và 500kg phân chuồng, ước tính khoảng 300.000 đồng/sào, thấp hơn 200.000 đồng/sào so với cây lúa. Ông Phạm Văn Thành, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Đồng Phú cho biết, cấy lúa chỉ đạt 220kg/sào, tương đương 1,1 triệu đồng/sào. Như vậy, hiệu quả của trồng khoai lang Hoàng Long cao gấp 3 - 4 lần so với cấy lúa. Còn trong vụ Đông, bà con trên địa bàn xã chủ yếu trồng đậu tương, thu nhập chỉ đạt 500.000 đồng/sào. Trong khi đó, đây là chính vụ khoai lang, năng suất lên tới 600 - 700kg/sào, ước tính cho thu nhập khoảng 4 triệu đồng/sào, cao gấp 8 lần đậu tương.

Tại hội thảo đầu bờ về mô hình trồng khoai lang Hoàng Long do HTX Nông nghiệp xã Đồng Phú tổ chức mới đây, nhiều bà con nông dân đã bày tỏ nguyện vọng được nhân rộng giống khoai lang ra các vùng đất khác. Ông Trần Văn Đình, thôn Thượng Phúc chia sẻ: "Trước đây, một số ruộng bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, nay được đưa cây trồng mới có hiệu quả cao vào sản xuất, người dân chúng tôi có thêm hướng đi nâng cao thu nhập".

Với kết quả khả quan của vụ đầu tiên và nguyện vọng của bà con nông dân, HTX Nông nghiệp Đồng Phú đã cắt giữ lại toàn bộ dây khoai lang Hoàng Long để nhân giống cho vụ Đông tới. Dự kiến, toàn xã sẽ nhân rộng mô hình trồng khoai lang ra toàn bộ 4/4 thôn của xã với diện tích 10 - 15ha, riêng thôn Thượng Phúc trồng khoảng 3,6ha.