Nhân tố mới "thổi lửa" cho cuộc gặp Trump-Kim lần hai

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một nhân vật mới đã xuất hiện thúc đẩy tiến trình của cuộc gặp lần hai giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Đặc phái viên Mỹ tại Triều Tiên sẽ gặp người đồng cấp Triều Tiên vào ngày 6/2 tại Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng này giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

 Đặc phái viên Mỹ tại Triều Tiên Stephen Biegun. 

Đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun cho biết tuần trước ông đã hướng đến các cuộc đàm phán cấp làm việc với người đồng cấpTriều Tiên Kim Hyok Chol để vạch ra "một bộ kết quả cụ thể" cho hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa ông Trump và ông Kim Jong Un.

Ông Biegun cũng cho biết mục tiêu của mình là một lộ trình đàm phán và tuyên bố, và chia sẻ hiểu biết chung về kết quả dự kiến của những nỗ lực sắp tới giữa hai bên.

Một hội nghị thượng đỉnh đầu tiên chưa từng có giữa ông Trump và ông Kim Jong Un vào tháng 6/2018 tại Singapore đã mang lại một cam kết mơ hồ của ông Kim về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Theo quan điểm của Mỹ, Bình Nhưỡng vẫn chưa có những bước đi cụ thể để từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân đe dọa Mỹ, trong khi Triều Tiên phàn nàn rằng Washington đã làm rất ít để đáp trả động thái đóng băng các khu thử hạt nhân và tên lửa và tháo dỡ một số cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bình Nhưỡng đã nhiều lần kêu gọi dỡ bỏ trừng phạt các lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu, chấm dứt chính thức chiến tranh Triều Tiên  và đảm bảo an ninh.

Ông Biegun cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã cam kết trong chuyến thăm tháng 10 của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về việc tháo dỡ và phá hủy các cơ sở làm giàu plutonium và uranium của Bình Nhưỡng để đổi lấy "các biện pháp tương ứng" từ Mỹ.

Ông Biegun cho biết những bước đi tương tự sẽ là chủ đề các cuộc đàm phán trong tuần này và Washington sẵn sàng thảo luận về "nhiều hành động" để cải thiện quan hệ và lôi kéo Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân. Đồng thời, ông đưa ra một danh sách đầy đủ các yêu cầu, tiết lộ đầy đủ về chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Ông Trump đã ca ngợi "tiến bộ to lớn" trong các thỏa thuận của ông với Triều Tiên, theo cho biết ngày và địa điểm của hội nghị thượng đỉnh thứ hai sẽ được công bố "vào đầu tuần tới" – có thể là trong bài phát biểu Liên bang vào ngày 5/2 (giờ địa phương).

Thành phố Đà Nẵng của Việt Nam được coi là địa điểm khả thi nhất cho sự kiện lịch sử này, theo Straitstime. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần