Nhân viên kín bưng khẩu trang, hạn chế bắt tay khi làm việc trong mùa dịch

Hoàng Hiệp
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19, nhiều đơn vị khối thương mại, dịch vụ như: Ngân hàng, siêu thị, showroom ô tô… nhân viên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách hàng.

Chủ động phòng dịch

Ngay từ những ngày làm việc đầu năm Canh Tý 2020, nhiều đơn vị đã đưa ra những quy định bắt buộc nhân viên khi tiếp xúc với khách hàng phải đeo khẩu trang, cùng với đó là các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt cho cả nhân viên và khách hàng.

Tại Ford Thanh Xuân, cả nhân viên và khách hàng đều đeo trang.

Ghi nhận tại Ford Thanh Xuân, toàn bộ gần 170 nhân viên ở đây luôn đeo khẩu trang khi làm việc, kể cả các nhân viên kỹ thuật làm việc tại khu vực xưởng sửa chữa, bảo dưỡng. Ông Bùi Văn Cường - Trưởng phòng Nhân sự - Hành chính, Công TNHH MTV Kinh doanh ô tô Thanh Xuân (Ford Thanh Xuân) cho biết, việc bắt buộc đeo khẩu trang từ ngày 30/1 (mùng 6 Tết Canh Tý - PV).

“Việc bắt buộc đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn đối với khách hàng đến showroom được chúng tôi trao đổi từ trước, do đó đa số khách hàng đều đồng thuận và gần như không có trở ngại gì trong việc giao tiếp giữa hai bên” - ông Cường chia sẻ.

Hãng Mercedes - Benz cũng không đứng ngoài cuộc, từ ngày 3/2, công ty CP Truyền thông và Dữ liệu thanh toán An Du (Mercedes-Benz An Du) đã thông báo tới khách hàng về việc đơn vị này sẽ có một số biện pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh nCoV.

Phó Tổng giám đốc Mercedes-Benz An Du Bùi Đức Toàn cho biết, toàn bộ nhân viên của công ty bắt buộc phải đeo khẩu trang khi làm việc với đối tác, khách hàng khi đến mua xe và làm dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe tại công ty. Ngoài ra, hành động bắt tay chào hỏi cũng bị hạn chế tại hãng xe này.

Hệ thống siêu thị Co.op Mart có thông báo đến khách hàng tại quầy thu ngân.

Ngày 1/2 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước có văn bản tạm thời nới lỏng quy định cấm mang khẩu trang trong khi giao dịch tại ngân hàng nhằm phòng ngừa tội phạm cướp tiền trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Chị Nguyễn Thu Quyên - Nhân viên Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) cho biết, trước đây do đặc thù nên tất cả khách hàng đến giao dịch đều phải bỏ khẩu trang và kính mát, tuy nhiên trong thời gian này, khách hàng buộc phải đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn mới được làm thủ tục giao dịch.

“Nhân viên chúng tôi đều cho rằng, việc đeo khẩu trang, rửa tay sạch sẽ không chỉ bảo vệ cho bản thân họ mà còn nhằm phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 cho chính khách hàng và những người xung quanh” - chị Quyên nói.

 Một phòng giao dịch của Ngân hàng SCB
Khách hàng ủng hộ
Anh Nguyễn Văn Phương (trú tại Khu đô thị Vinhomes GreenBay, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) cho biết hoàn toàn ủng hộ việc những nhân viên bán hàng, giao dịch viên chủ động đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách hàng.
“Trong những ngày này, đây phương pháp tốt để phòng chống dịch COVID-19, đồng thời khách hàng khi tiếp xúc cũng thấy yên tâm, tin tưởng hơn. Việc đeo khẩu trang khi tiếp xúc lúc đầu có vẻ hơi ngượng, nhưng sẽ quen rất nhanh. Đó là sự văn minh!” - anh Phương chia sẻ
Khách hàng cũng tự ý thức về việc giữ gìn vệ sinh, đeo khẩu trang khi tiếp xúc

Ngoài việc đeo khẩu trang, Thanh Xuân Ford còn có các biện pháp như sục Cloramin-B, thổi khí Ozone khử trùng toàn bộ Công ty; Liên tục xông đốt bồ kết, lá mùi và đặc biệt là bắt buộc rửa tay bằng cồn khô đối với khách hàng… Theo đại diện Thanh Xuân Ford, việc này không chỉ góp phần giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch Covid-19 mà còn tăng thêm sự yên tâm của khách hàng khi tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, đại diện Thanh Xuân Ford cho biết, lượng khách đến tham quan và tìm hiểu sản phẩm tại showroom của công ty sụt giảm khoảng 30% so với năm trước, một phần nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19 khi nhiều người hạn chế ra ngoài và tiếp xúc. Việc có biện pháp phòng vệ dịch bệnh chính là cách Thanh Xuân Ford “kéo” khách hàng đến nhiều hơn.

Salon ô tô Hà Tiến còn khẩu trang miễn phí cho khách hàng đến xem xe
Ông Nguyễn Hữu Dũng - chủ salon xe hơi Hà Tiến trên phố Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, Hà Nội) cho hay, khách hàng khi đến xem xe tại salon đều được nhân viên tại đây phát miễn phí khẩu trang và hướng dẫn rửa tay bằng nước sát khuẩn.
“Khách hàng bây giờ rất có ý thức phòng bệnh, nhân viên của chúng tôi mà không dùng khẩu trang có khi khách hàng còn mắng cho” - ông Dũng nói.
Không thể phủ nhận, việc “kín mít” khẩu trang trong quá trình trao đổi, tiếp xúc sẽ có những bất tiện nhất định. Song, đa số người dân đều cho rằng, những hành động như sử dụng khẩu trang, rửa tay thường xuyên, vệ sinh các vật dụng sạch sẽ… là việc làm hết sức cần thiết nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19 đang trong giai đoạn có nguy cơ bùng phát như hiện nay.