Nhận xét đảng viên hai chiều: Khắc phục biểu hiện “xa dân”

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội là địa phương đầu tiên thực hiện giám sát và nhận xét của Ban công tác Mặt trận (CTMT) đối với đảng viên đang công tác tại cơ quan, DN, đơn vị sự nghiệp ở nơi cư trú.

Được triển khai từ năm 2014 và để hoạt động này hiệu quả hơn nữa, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ các cấp với cấp ủy, chính quyền.
Thắt chặt "sợi dây" gắn bó

Thực hiện giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư, ngày 12/11/2014, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã ban hành Hướng dẫn (tạm thời) số 31 về việc giám sát và nhận xét của Ban CTMT đối với đảng viên đang công tác tại các cơ quan, DN, đơn vị sự nghiệp nơi cư trú. Qua 4 năm thực hiện theo hướng dẫn, việc nhận xét đảng viên ở nơi cư trú đã bước đầu đi vào nền nếp.
 Cán bộ Ủy ban MTTQ phường Giang Biên (quận Long Biên) thảo luận việc triển khai giám sát, nhận xét đảng viên hai chiều tại nơi cư trú.  Ảnh:  Phương Liên
Theo nhiều trưởng ban CTMT khu dân cư nhận định, trước đây, việc nhận xét đảng viên nơi cư trú chỉ là nhận xét của chi ủy nhưng nay khi có thêm ý kiến của Trưởng ban CTMT đã làm tăng tính khách quan, hạn chế việc nể nang. Đây chính là “sợi dây” gắn bó đảng viên với các phong trào, cuộc vận động do mặt trận và các cấp phát động tại địa bàn dân cư. Trưởng ban CTMT khu phố 2, phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng) Vũ Văn Ngọc cho biết: "Từ khi thực hiện theo hướng dẫn của MTTQ TP, đa số đảng viên ở nơi cư trú đã nhận thức được trách nhiệm của mình nên đều thực hiện nghiêm túc với một thái độ cầu thị".

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP Bùi Anh Tuấn, đây là kênh thông tin quan trọng giúp cho cấp ủy cơ sở phát huy dân chủ trong việc đánh giá, phân loại đảng viên, tăng tường mối quan hệ phối hợp của cấp ủy cơ sở nơi đảng viên công tác với cấp ủy cơ sở nơi cư trú trong việc quản lý, kiểm tra đảng viên thực hiện nhiệm vụ đảng viên, nghĩa vụ công dân… góp phần quan trọng trong việc xây dựng chỉnh đốn Đảng, củng cố mối quan hệ giữa Đảng với dân, khắc phục biểu hiện “xa dân” của một số đảng viên.

Tiếp tục điều chỉnh để tăng hiệu quả

Mặc dù đã góp phần hạn chế trong công tác nhận xét, giám sát đảng viên hai chiều, nhưng trên thực tế công tác này vẫn cần được tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc. Điển hình là việc có nhiều đảng viên hộ khẩu ở một nơi nhưng sinh sống ở nơi khác, nhưng đến cuối năm lại chuyển bản nhận xét đảng viên nơi cư trú về chi bộ nơi có đăng ký hộ khẩu để nhận xét. Với những trường hợp này chi bộ khó có cơ sở để nhận xét chính xác. Bên cạnh đó, dù nhiều địa phương đã thực hiện rất nghiêm túc nhưng một số đảng viên vẫn có ý kiến về thủ tục rườm rà. Vì thế, nên chăng cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn của chính quyền.

Tại hội nghị chuyên đề góp ý vào dự thảo hướng dẫn về “Giám sát và nhận xét của ban công tác mặt trận đối với đảng viên đang có công tác tại các cơ quan, DN, đơn vị sự nghiệp thường xuyên ở nơi cư trú” do MTTQ TP vừa tổ chức, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho rằng, đối với những đảng viên đi làm ăn và sinh sống ở xa thì phải để tổ chức đảng địa phương ở đó nhận xét trên tinh thần minh bạch và trung thực. Ngoài ra, cần cân nhắc và xem xét kỹ để nâng chế độ lương cho Trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư.

Trong quá trình tổ chức thực hiện Hướng dẫn số 31, Ủy ban MTTQ các cấp đã tích cực tham mưu và nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội và đặc biệt là sự ủng hộ của Đảng viên và Nhân dân. Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP Bùi Anh Tuấn khẳng định, MTTQ TP sẽ nghiêm túc tiếp thu, trên cơ sở đó hoàn thiện văn bản hướng dẫn việc thực hiện giám sát và nhận xét đối với đảng viên đang công tác tại các cơ quan, DN, đơn vị sự nghiệp ở nơi cư trú và thực hiện đồng bộ ở cấp cơ sở trong năm 2018.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần