Nhập cảnh trái phép như “tảng băng nổi” tăng nguy cơ bùng phát dịch Covid-19

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến, tình trạng nhập cảnh trái phép như “tảng băng nổi” làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh Covid-19.

Chiều 14/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng về công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Trước đó, đoàn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng và một số khách sạn đang cách ly nhiều chuyên gia, công dân Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh về nước.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Báo cáo tại buổi là việc, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Nguyễn Tiên Hồng cho biết, ngành y tế địa phương đang cách ly hơn 5.400 người ở các khu tập trung do quân đội quản lý. Đến ngày 12/1, gần 9.000 chuyên gia, công dân Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh Đà Nẵng, tất cả đều được Sở Y tế đưa đến các cơ sở cách ly y tế theo quy định.
Ông Nguyễn Tiên Hồng cho biết thêm, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Đà Nẵng đang gặp một số khó khăn nhất định, nhất là việc thiếu trang thiết bị, vật tư và nhân lực... Đặc biệt, công tác kiểm tra, xác minh giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm không dương tính với Covid-19 của một số khách nhập cảnh gặp khó khăn. Nguyên nhân là các ngành chức năng không cập nhật được đầy đủ danh sách những phòng xét nghiệmCovid-19 của các nước trên thế giới.
Trong khi đó, Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến lo ngại những trường hợp nhập cảnh trái phép tiềm ẩn nguy cơ mang theo mầm bệnh từ vùng có dịch đến Đà Nẵng. “Thời gian qua, các lực lượng Công an, Quân đội đã phát hiện nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép. Chúng tôi rất lo lắng và xem đây như “tảng băng nổi” làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh Covid-19”, bà Ngô Thị Kim Yến nói.
Các ngành chức năng TP Đà Nẵng báo cáo tình hình phòng, chống dịch với Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đánh giá cao đội ngũ y tá, bác sĩ Đà Nẵng đã khắc phục khó khăn, vượt qua hai đợt đại dịch lớn trong năm 2020. Tuy nhiên, Đà Nẵng rất thuận lợi về giao thông đường biển, đường hàng không nên nếu không kiểm soát tốt sẽ đối diện nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Vì thế, Thứ trưởng Trương Quốc Cường lưu ý lãnh đạo TP Đà Nẵng cần phải tăng cường hơn nữa việc quản lý người nhập cảnh, nhất là ở khu vực sân bay, bến cảng.
“Bên cạnh các biện pháp đang triển khai thì chúng ta phải làm tốt công tác ngăn người nhập cảnh trái phép, nhất là ở khu vực biên giới, cảng biển để chặn lại nguy cơ ịch Covid-19 bùng phát”, Thứ trưởng Trương Quốc Cường nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trương Quốc Cường đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở Y tế và các ngành chức năng nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán, bởi đây là thời điểm nhu cầu vui chơi, đi lại của người dân sẽ tăng cao nên tiềm ẩn nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh.