Việt Nam nhập khẩu gần 66.000 tấn thịt phục vụ thị trường nội địa

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Chiều ngày 9/3, Bộ Công Thương ra thông báo nêu rõ tính đến hết tháng 2/2020, Việt Nam đã nhập khẩu 65.865 tấn thịt các loại tăng 150% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó thịt lợn và sản phẩm thịt lợn đạt 13.816 tấn, chiếm 21%.

Người dân mua thịt lợn tại siêu thị

Cơ cấu chủng loại thịt lợn nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là thịt cốt-lết, thịt cắt miếng, chân giò, móng giò, xương… từ các nước có ngành chăn nuôi phát triển như Canada (33,1%), Đức (chiếm 25,4%), Brazil (16,1%), Ba Lan (15,8%), Hoa Kỳ (7,8%)...
Thịt lợn nhập khẩu từ các nước vào Việt Nam hiện đều đang chịu thuế MFN với thịt đông lạnh là 10%, với thịt tươi và ướp lạnh là 25%. Đối với các nước đã có FTA với Việt Nam như Australia, New Zealand, Nhật Bản, Nga, Mexico... mức thuế nhập khẩu vào khoảng từ 3 - 21%.
Liên quan đến công tác bình ổn thị trường, đại diện Bộ Công Thương nêu rõ, ngay từ thời điểm sau Tết Nguyên đán, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã đề nghị Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ làm việc với Hiệp hội và các doanh nghiệp xuất khẩu thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn có uy tín ở nước sở tại để cung cấp thông tin và kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam nhằm tổ chức hoạt động kết nối giao thương.
Đơn vị này cũng phối hợp với Cục Thú y trong hoạt động nhập khẩu để đa dạng hóa nguồn cung thịt lợn, đảm bảo phù hợp với cam kết quốc tế và diễn biến cung cầu trong nước tùy từng thời điểm.
Ngoài ra, Cục cũng làm việc với các Sở Công Thương và lực lượng Quản lý thị trường tại khu vực biên giới thực hiện nghiêm các biện pháp tăng cường kiểm soát việc vận chuyển, mua bán trái phép lợn sống và các sản phẩm từ lợn qua biên giới trên địa bàn…
Người dân mua thịt lợn sạch.

Đặc biệt trong những ngày cuối tuần qua, sau khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương đã có công văn gửi các doanh nghiệp bán lẻ, siêu thị trên địa bàn TP Hà Nội tăng cường nguồn cung hàng hóa, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, trong đó có thịt lợn; có phương án điều tiết nguồn hàng từ các nhà cung cấp, từ các điểm bán hàng trên cả nước để tăng lượng cung ứng cho các địa phương có nhu cầu.
Theo Phó cục trưởng Cục xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải: Việc các doanh nghiệp cùng chung tay với cơ quan quản lý nhà nước trong công tác cân đối nguồn cung thịt lợn trong thời điểm hiện nay sẽ góp phần không nhỏ để khơi thông chuỗi sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm hàng hóa nói chung và thịt lợn nói riêng để tránh tình trạng găm hàng, tăng giá, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.