Nhập khẩu trang 30.000 đồng/hộp, nhiều cơ sở bán giá “cắt cổ”

Nhật Uyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 3/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cùng các đơn vị liên quan đã đến làm việc tại một số đơn vị trên địa bàn Hà Nội về trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch nCoV.

Báo cáo với Thứ trưởng và Đoàn công tác, đại diện Công ty Cổ phần Tanaphar cho biết, quy mô sản xuất của DN đạt 70.000 chiếc khẩu trang/ngày. Từ ngày mùng 6 Tết đến nay, các công nhân của công ty đang làm việc hết công suất 24/24 giờ để đẩy nhanh tiến độ sản xuất đáp ứng nhu cầu.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường kiểm tra các DN sản xuất khẩu trang vào chiều 3/2

Tại Công ty Cổ phần Đại Uy, đại diện nhà sản xuất cho biết, đối với việc sản xuất khẩu trang thì quan trọng nhất là màng lọc, hiện còn khoảng 6 tạ nguyên liệu màng lọc, nếu các máy hoạt động hết công suất 3 ca/ngày thì quy mô sản xuất đạt khoảng gần 100.000 chiếc/ngày. Tuy nhiên, theo đại diện công ty, nếu đúng theo tiến độ này thì khoảng trong 10 ngày nữa sẽ hết nguyên liệu để sản xuất.

Hiện công ty đang liên hệ tìm nguồn nguyên liệu tại phía Nam, tuy nhiên không biết có mua được nguyên liệu hay không. Đối tác hứa sẽ sớm cũng cấp 5 tấn nguyên liệu.

"Công ty hiện vẫn bán khẩu trang 3 lớp vẫn bán 30.000 đồng/hộp, 50 chiếc khẩu trang như trước đây, không hề tăng giá. Tuy nhiên, để tránh tình trạng đầu cơ, công ty chỉ bán cho mỗi nhà thuốc thu mua tối đa 50 hộp, mỗi người dân đến mua chỉ bán tối đa 10 hộp"- ông Lê Xuân Hiền - Giám đốc công ty Cổ phần Đại Uy cho biết.

Theo 2 công ty trên, khó khăn lớn nhất hiện nay là tìm nguồn nguyên liệu để đảm bảo sản xuất. Do đó, cả 2 đơn vị mong muốn được hỗ trợ tìm nguồn nguyên liệu để tăng cường sản xuất hết công suất. Đồng thời các đơn vị cũng đề xuất, được xem xét giá xuất bán điều chỉnh tăng theo giá nguyên liệu đầu vào tăng.

 

Chia sẻ khó khăn với DN trong việc thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất, Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết, hiện nay Bộ Công Thương đang liên hệ tìm nguồn nguyên liệu tại các thị trường Nam Phi, Ai Cập, Ấn Độ... để làm sao có nguyên liệu phục vụ sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, bản thân các đơn vị cũng cần cố gắng để chủ động tìm nguồn cung cấp nguyên liệu, đồng thời thực hiện chặt chẽ việc cung ứng theo những đơn hàng đã có hợp đồng trước đó, tránh tình trạng đơn vị khác mua nhiều đầu cơ, găm hàng.

Theo Thứ trưởng Cường, hiện nay báo cáo của các nhà sản xuất trong nước cho thấy quy mô sản xuất mỗi ngày trung bình khoảng 3 triệu chiếc khẩu trang. Do đó, với tiến độ sản xuất như hiện nay, nguồn nguyên liệu ổn định thì sẽ không có tình trạng đầu cơ và không xảy ra khan khẩu trang.

Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, tại nhiều nhà thuốc, cửa hàng trang thiết bị trên địa bàn, trong những ngày qua, giá khẩu trang tăng chóng mặt, có nơi bán 200.000 đồng/hộp, nhưng có nơi bán 400.000 - 500.000 đồng/hộp. Riêng giá khẩu trang N95, có nơi bán 30.000 đồng/cái, nhưng có nơi lại chào giá 100.000 đồng/cái.

Qua kiểm tra của cơ quan chức năng, trên địa bàn Hà Nội cũng như cả nước nhiều ngày qua, đã có hàng chục cửa hàng, hiệu thuốc bị xử phạt vì bán khẩu trang giá "cắt cổ".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần