Nhật Bản chạy đua khắc phục thảm họa mưa lũ nghiêm trọng nhất hơn 3 thập kỷ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Nhật Bản đang thúc đẩy các nỗ lực hướng tới hoạt động tái thiết những khu vực bị ảnh hưởng sau đợt mưa lũ lịch sử khiến ít nhất 155 người thiệt mạng.

Tính đến trưa 10/7, tổng số người thiệt mạng vì mưa lũ và sạt lở đất tại miền Tây Nhật Bản đã tăng lên con số 155 người và khoảng 67 người mất tích.
 Đây là trận mưa lũ lớn nhất ở Nhật Bản kể từ năm 1982 đến nay.
Mặc dù đã lên kế hoạch công du Bỉ, Pháp, Ả Rập Saudi và Ai Cập bắt đầu từ ngày 11/7, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã phải hủy chuyến thăm do mưa lũ nghiêm trọng tại miền Tây Nhật Bản để chỉ đạo công tác cứu hộ, khắc phục hậu quả sau lũ.
Đã có thời điểm giới chức Nhật Bản ra lệnh sơ tán đối với hơn 4 triệu người, trong khi đã có đến 48.000 người thuộc các lực lượng quân đội, cảnh sát và cứu hỏa đã được huy động để tìm kiếm những người bị thương, bị mắc kẹt trong các căn nhà hoặc để tìm kiếm thi thể của những người không may mất mạng.
Đây là trận mưa lũ lớn nhất ở Nhật Bản kể từ năm 1982 đến nay, khiến lũ quét và sạt lở đất xảy ra. Nhiều xe cộ đã bị lũ cuốn trôi và rất nhiều người đang phải trú mưa dưới căn nhà đã bị ngập.
Chính phủ Nhật Bản đã thúc đẩy các nỗ lực hướng tới hoạt động tái thiết những khu vực bị ảnh hưởng, đồng thời tuyên bố sử dụng các quỹ dự phòng để cung cấp thực phẩm và nhu yếu phẩm hỗ trợ những khu vực chịu tác động do mưa lũ và sạt lở đất.
Phát biểu tại một cuộc họp của chính phủ thảo luận việc viện trợ cho các nạn nhân trong thảm hỏa mưa lớn nói trên, Thủ tướng Abe cho biết ông sẽ tới thăm các khu vực chịu ảnh hưởng, trong đó tỉnh Okayama là nơi bị thiệt hại nặng nề nhất.
Nhà lãnh đạo Nhật Bản cho biết thêm chính phủ nước này sẽ trích tiền từ các quỹ dự phòng và cung cấp thực phẩm, nước uống cùng những vật dụng cần thiết cho các vùng chịu ảnh hưởng, với tổng số tiền ước tính khoảng 2 tỷ yên (18 triệu USD).
  Mưa lũ nghiêm trọng tại Nhật Bản khiến 155 người thiệt mạng.
Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso khẳng định khoảng 420 tỷ yen (3,780 tỷ USD) sẽ được dành cho các quỹ dự phòng và chi phí cho công tác quản lý thiên tai ngay lúc này. Chính phủ Nhật Bản sẽ cân nhắc chi ngân sách bổ sung nếu cần thiết.
Mưa lớn trút xuống các khu vực miền Tây Nhật Bản từ ngày 5/7 vừa qua. Các khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất là 3 tỉnh Hiroshima, Ehime và Okayama.
Cục Khí tượng Nhật Bản cho biết nguyên nhân gây ra mưa lớn trong nước là luồng khí cực ẩm.
Lệnh hoặc khuyến cáo sơ tán đã được đưa ra đối với 5,9 triệu người tại 19 tỉnh, trong khi khoảng 23.000 người vẫn còn ở lại các trung tâm sơ tán trong sáng 9/7. Số cảnh sát, lực lượng phòng vệ và các nhân viên cứu hộ được gửi tới hiện trường đã tăng lên 75.000 người.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần