Nhật Bản: Chính phủ quyết đạt nhiều mục tiêu tham vọng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc họp báo đầu năm mới được tổ chức hôm nay (4/1), Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh, 2016 sẽ là năm mà nước này phải thực hiện các nhiệm vụ khó khăn và đầy thách thức.

Dù đã thoát khỏi tình trạng giảm phát nhưng chính phủ Nhật sẽ phải triển khai thêm nhiều biện pháp nhằm đạt được mục tiêu đầy tham vọng mà ông Abe đề ra. Trước đó, chính quyền Tokyo bày tỏ quyết tâm, trong giai đoạn 2 thực hiện Abenomics sẽ nâng GDP lên mức 600.000 tỷ yen (tương đương 5.000 tỷ USD), nâng tỷ lệ sinh lên 1,8% và xoá bỏ hoàn toàn tình trạng người lao động phải nghỉ việc để chăm sóc người thân cao tuổi.
Sự xích lại gần nhau giữa Nhật - Mỹ - Hàn sẽ tác động mạnh đến cục diện khu vực.
Sự xích lại gần nhau giữa Nhật - Mỹ - Hàn sẽ tác động mạnh đến cục diện khu vực.
Trên cơ sở đó, Thủ tướng Abe bày tỏ hy vọng trong kỳ họp Quốc hội (khai mạc ngày 4/1) sẽ nhanh chóng thông qua khoản ngân sách bổ sung 3.500 tỷ Yên (28,6 tỷ USD) nhằm thực thi các biện pháp cải thiện an sinh xã hội, giải quyết vấn đề thiếu hụt lực lượng lao động hiện nay và trong tương lai. 
Về đối ngoại, Thủ tướng Abe cho biết, việc Nhật Bản trở thành thành viên không thường trực của Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc sẽ giúp nước này khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế, tạo đà cho một tương lai phát triển của đất nước.

Đề cập đến Hội nghị thượng đỉnh các nước công nghiệp phát triển (G7) tại Nhật Bản vào tháng 5/2016, Thủ tướng Abe nhấn mạnh đây là cơ hội để các nước cùng phối hợp giải quyết các vấn đề kinh tế toàn cầu, chủ nghĩa khủng bố và xoá đói giảm nghèo.

Theo kế hoạch, ông Abe sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức tới các quốc gia trong Nhóm G7 nhằm tăng cường sự hợp tác trong nhóm G7 trước thềm hội nghị. Ngoài ra, ông Abe cũng có kế hoạch thăm Nga với mục tiêu tháo gỡ bế tắc giữa hai nước trong vấn đề mà Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phương Bắc còn Nga gọi là quần đảo Kuril.

Trong một diễn biến có liên quan, lãnh đạo Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản dự kiến sẽ có cuộc gặp cấp cao vào tháng 3 tới. Trước đó, thông tin cho biết, Thứ trưởng ngoại giao của Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Tokyo trong tháng này để thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có hợp tác quốc phòng. Các bước đi này cho thấy, cục diện khu vực Đông Bắc Á nói riêng, châu Á nói chung sẽ có nhiều biến chuyển dựa theo mối quan hệ hợp tác giữa ba đồng minh thân thiết này.