Nhật Bản cho nhân viên nghỉ làm sớm mua sắm để kích cầu

Lan Hương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhật Bản vừa cho phép người lao động có thể nghỉ sớm vào ngày cuối tuần với hy vọng, động thái này sẽ kích thích tiêu dùng.

Cụ thể, chính phủ khuyến khích các công ty cho phép nhân viên của họ rời công sở vào 3 giờ chiều ngày thứ Sáu cuối cùng của tháng. Đây được coi là cơ hội hiếm hoi cho người lao động xứ sở mặt trời mọc, vốn nổi tiếng là chăm chỉ được phép kết thúc ngày làm việc sớm hơn và về nhà với gia đình.
 Việc cho nhân viên nghỉ sớm có thể thúc đẩy tiêu thụ ở Nhật.
Với động thái này, chính phủ hy vọng, người dân có thể tăng cường hoạt động mua sắm, vui chơi giải trí, giúp tăng chi tiêu tại nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, vốn đang phải đối mặt với mức tiêu thụ thấp. Chiến dịch này dự kiến sẽ thúc đẩy tiêu thụ lên đến 63,5 tỷ Yen/năm (tương đương 570 triệu USD).
Ý tưởng này cũng là một phần của nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng lao động quá sức ở Nhật Bản. Gần đây nhất, một nhân viên 24 tuổi của công ty Dentsu đã tự sát sau khi phải làm thêm 100 giờ trong nhiều tháng.
Một số công ty lớn như Honda, nhà sản xuất đồ uống Suntory và bánh kẹo Morinaga đã thông qua chương trình này. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát đối với 155 công ty lớn do tờ Nikkei thực hiện cho thấy, 45% vẫn chưa có kế hoạch để thực hiện ý tưởng “3 giờ ngày thứ Sáu”.
Tình trạng làm việc quá mức đã trở thành một vấn đề lớn, ông Etsuko Tsugihara - Giám đốc điều hành của công ty quan hệ công chúng Sunny Side Up nói. Thậm chí, việc có một kỳ nghỉ dài khiến nhiều người Nhật không thoải mái. Vì vậy, nghỉ sớm vào một buổi chiều được xem là hợp lý hơn, ông Tsugihara nói.
Theo thống kê từ Bộ Y tế Nhật, trong năm 2015, người lao động nước này chỉ sử dụng một nửa số ngày nghỉ phép theo quy định và thường xuyên về nhà muộn.
Chính quyền thủ đô Tokyo đã cố gắng để giải quyết tình trạng này bằng cách yêu cầu các công ty tắt đèn lúc 8 giờ tối. Trong khi một số công ty sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho nhân viên đi nghỉ 5 ngày liên tiếp.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần