Nhật Bản gia tăng các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 15/12 cho biết Tokyo sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên để đối phó với các mối đe dọa liên tiếp từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết Chính phủ Nhật Bản sẽ phong tỏa tài sản thêm 19 công ty của Triều Tiên.
Theo tin từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản, 19 doanh nghiệp này hoạt động trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính, xuất khẩu lao động, buôn bán than và các loại hàng hóa khác.
Trước đó, ngày 14/12, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh cần phải thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) trừng phạt Triều Tiên liên quan chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.
Hôm 29/11 vừa qua, Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa mới có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên lãnh thổ Mỹ và tuyên bố hoàn thiện sức mạnh hạt nhân quốc gia bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. 
 Vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên.
Trong cuộc hội đàm tại Tokyo, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã khẳng định rằng phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên là "hết sức cần thiết" đối với hòa bình và ổn định trong khu vực.
Ông Guterres cảnh báo: "Điều tồi tệ nhất có thể sẽ xảy ra là tất cả chúng ta mộng du bước vào một cuộc chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên".

Tổng thư ký Guterres nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt của LHQ trước hết phải được Triều Tiên thực hiện, nhưng tất cả các nước có vai trò quan trọng trong vấn đề này cũng phải thực thi đầy đủ, qua đó mới có thể đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.
 Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước khi tiến hành hội đàm tại Tokyo. Ảnh: AP
Ông Guterres cũng hối thúc thực hiện giải pháp chính trị ngoại giao nhằm thực hiện việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình, đồng thời đề cao vai trò then chốt của Hội đồng Bảo an LHQ trong việc thúc đẩy hướng tới mục tiêu này.
Trong khi đó, Thủ tướng Abe nhấn mạnh mục tiêu hàng đầu hiện nay là tiếp tục gây sức ép đối với Bình Nhưỡng chứ chưa phải đối thoại về chương trình hạt nhân của nước này.
Những phát biểu trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson 12/12 đề xuất đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên.
Tuy nhiên, Nhà Trắng ngày 13/12 khẳng định không thể tiến hành đàm phán với Triều Tiên trừ phi Bình Nhưỡng thay đổi cách hành xử.