Nhật Bản hoàn toàn ủng hộ việc Anh gia nhập CPTPP

Nguyễn Phương (Theo Kyodo)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/7, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suda cho biết, Tokyo hoan nghênh trước sự quan tâm của Anh tới việc tham gia Hiệp định CPTPP.

Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suda.
Tuyên bố trên của Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản được đưa ra, một ngày sau khi Anh cho biết sẽ tham vấn người dân trong nước về khả năng tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Phát biểu tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định: "11 nước thành viên tham gia ký kết TPP (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương - tiền thân của CPTPP) có chung hy vọng mở rộng các quy định (thương mại) chất lượng cao, hài hòa theo phong cách thế kỷ XXI ra thế giới với sự tham gia của các quốc gia hoặc khu vực mới."
Chánh văn phòng Suga cũng cho biết, Nhật Bản - với vai trò dẫn dắt các cuộc đàm phán sau khi Mỹ đột ngột rút khỏi TPP, sẽ sẵn sàng cung cấp cho Anh những thông tin cần thiết.
Trước đó, ngày 18/7 Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox đã bày tỏ sự sẵn sàng của Anh để tham gia vào hiệp định này sau khi nước này rời khỏi Liên minh châu Âu, còn gọi là Brexit vào tháng 3/2019.
Và nếu Vương quốc Anh trở thành thành viên mới của CPTPP, nước này sẽ là nền kinh tế lớn thứ 2 trong các nước tham gia hiệp định này.
Hiện tại các nước như Thái Lan, Colombia… được cho là đang có ý muốn tham gia. Ngoài ra, trưởng đoàn đàm phán sẽ bàn về việc thành lập một ban thư ký sau khi CPTPP có hiệu lực.
11 nước tham gia Hiệp định CPTPP đã nhóm họp tại Hakone, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản hôm 18/7 nhằm mục đích thúc giục các quốc gia còn lại hoàn thành các thủ tục tục trong nước để CPTPP sớm có hiệu lực.
Trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản Kazuyoshi Umemoto mong muốn, CPTPP sẽ sớm có thể phát huy hiệu lực vào đầu năm 2019.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần