Nhật Bản hối thúc Trung Quốc gia tăng nỗ lực kiềm chế Triều Tiên

Nguyễn Xuân (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/5, Bộ Ngoại giao Nhật Bản ra thông cáo cho biết, ông Shotaro Yachi, cố vấn an ninh hàng đầu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đã kêu gọi Trung Quốc đóng vai trò lớn hơn trong nỗ lực kiềm chế các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Cố vấn an ninh Shotaro Yachi đã đưa ra lời phát biểu trên tại cuộc gặp với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì hôm 29/5 tại Nhật Bản.
Ngày 30/5, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đã xác nhận vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của nước này hôm 29/5. Đây là vụ thử tên lửa thứ 3 trong vòng một tháng qua của Bình Nhưỡng.
 Triều Tiên vừa phóng thứ tên lửa đạn đạo ngày 29/5. Ảnh: Reuters
Bản tin của KCNA cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trực tiếp chỉ đạo vụ thử tên lửa được kiểm soát bằng hệ thống dẫn đường chính xác, đồng thời ra lệnh tăng cường phát triển các loại vũ khí chiến lược có sức mạnh lớn hơn.
Tại buổi thảo luận kéo dài 5 giờ với thảo luận với ông Dương Khiết Trì, cố vấn an ninh Yachi khẳng định những hành động của Triều Tiên đã đạt tới cấp độ gây hấn mới.
Ông Yachi nhấn mạnh rằng Nhật Bản và Trung Quốc cần phối hợp với nhau để kêu gọi mạnh mẽ Bình Nhưỡng ngừng các hành động khiêu khích và tuân thủ các nghị quyết của Liên Hợp quốc.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo cho biết, hai bên cũng thảo luận các vấn đề khu vực cùng quan tâm.
Ông Dương Khiết Trì nói rằng Nhật Bản nên đánh giá sự phát triển của Trung Quốc là một cơ hội, không phải mối đe dọa và Tokyo cần xử lý các vấn đề như Biển Đông và vấn đề Đài Loan một cách thận trọng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần