Nhật Bản hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều đạt bước tiến quan trọng

Nguyễn Phương -Lan Hương (Theo Kyodo)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/6, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, nước này hy vọng mạnh mẽ rằng cuộc gặp hôm nay sẽ là cuộc gặp lịch sử, là bước tiến lớn hướng tới hòa bình và ổn định ở khu vực Đông Bắc Á.

Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga.
Phát biểu họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga nêu rõ: "Chúng tôi hy vọng mạnh mẽ rằng cuộc gặp hôm nay sẽ là cuộc gặp lịch sử, là bước tiến lớn hướng tới hòa bình và ổn định ở khu vực Đông Bắc Á".
Ông Suga hy vọng, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ đưa ra được tiến trình chấm dứt chương trình vũ khí và tên lửa hạt nhân của Triều Tiên.
Phát biểu tại cuộc họp nội các, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono bày tỏ sự thận trọng rằng vấn đề chính là liệu Triều Tiên có thể hiện cam kết rõ ràng trong nỗ lực hướng tới từ bỏ tất cả vũ khí hủy diệt hàng loạt và các loại tên lửa hay không.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera nhấn mạnh: "Bất kể đạt được cam kết nào đó tại hội nghị thượng đỉnh, chúng ta phải thận trọng trong việc hạ thấp cảnh giác cho đến khi chúng ta có thể khẳng định rằng các bước đi cụ thể đã được thực hiện" 
Đúng 9 giờ giờ địa phương ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Donal Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chính thức bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên tại khách sạn Capella, Singapore.
Cuộc đối thoại trực tiếp giữa hai lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên.
Theo lịch trình do Nhà Trắng cung cấp, Tổng thống Donald Trump sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un vào lúc 9h15, ngày 12/6, tại khách sạn Capella ở Sentosa. Theo sau đó là cuộc hội đàm song phương mở rộng vào lúc 10h. Tiếp đó, hai đoàn sẽ dùng bữa trưa vào lúc 11h30.