Dầu Iran "đắt hàng" trở lại sau lệnh cấm vận từ Mỹ?

Cẩm Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhật Bản là quốc gia mới nhất tái nhập khẩu dầu Iran, vốn bị đình chỉ do lệnh trừng phạt của Mỹ, thống đốc ngân hàng trung ương Iran cho biết hôm 21/1.

Việc nối lại nhập khẩu dầu diễn ra sau khi Tokyo được miễn trừ khỏi lệnh trừng phạt của Mỹ lên Tehran, vốn có hiệu lực vào tháng 11/2018. Iran là nhà sản xuất dầu lớn thứ tư trong số các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

 Ảnh minh họa.

Sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản cũng bắt đầu nối lại quá trình nhập khẩu dầu Iran, hãng thông tấn quốc gia IRNA dẫn lời ông Abd Abdaseraser Hemmati cho biết.

Kim ngạch xuất khẩu dầu của Iran đã giảm sút mạnh kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 5/2018 tuyên bố nước này sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.

Tuy nhiên, lệnh miễn giảm đã được cấp cho các "khách hàng" dầu lớn nhất của Iran - Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan, Italia, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ - cho phép họ nhập khẩu một lượng dầu nhất định trong vòng 180 ngày nữa.

Dầu từ Iran chiếm 5,3% tổng lượng nhập khẩu của Nhật Bản trong năm 2018.