Nhật Bản ký hợp đồng xây 6 lò phản ứng hạt nhân ở Ấn Độ

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến Nhật Bản hôm 10/11 để ký kết một hợp đồng năng lượng hạt nhân quan trọng, nhằm thắt chặt quan hệ giữa 2 nước.

Giới chức Tokyo và New Delhi cho biết, sau 6 năm đàm phán, thỏa thuận này được ký kết sẽ cho phép Nhật cung cấp các lò phản ứng hạt nhân, nhiên liệu và công nghệ cho Ấn Độ.
Thủ tướng Nhật Abe và Thủ tướng Ấn Độ Modi trong chuyến thăm tại Ấn Độ.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Vikas Swarup cho biết, 2 nước đã đạt được một thỏa thuận về hợp tác hạt nhân vào cuối tháng 12 năm ngoái và đang cố gắng để hoàn thiện các thủ tục.
Thỏa thuận hạt nhân với Nhật Bản được công bố sau khi Ấn Độ ký kết một thỏa thuận tương tự với Mỹ hồi năm 2008. Thỏa thuận này đã giúp Ấn Độ tiếp cận công nghệ hạt nhân sau nhiều thập kỷ bị cô lập.
Cụ thể, giới chức Ấn Độ đang đàm phán với công ty Westinghouse Electric, thuộc sở hữu của Toshiba của Nhật Bản, để xây dựng 6 lò phản ứng hạt nhân ở miền nam Ấn Độ, như một phần kế hoạch tăng cường năng lực hạt nhân hơn gấp 10 lần vào năm 2032 của New Delhi.
Hai nước cũng đang cố gắng để hoàn tất một thỏa thuận về việc cung cấp máy bay cứu hộ US-2 cho hải quân Ấn Độ. Đây sẽ là một trong những hợp đồng bán thiết bị quân sự đầu tiên của Nhật Bản kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí đã kéo dài 50 năm.