Nhật Bản liên tiếp giáng đòn thương mại lên Hàn Quốc do "vết đen" lịch sử

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một "điểm đen" trong lịch sử giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đã đẩy hai nước vào con đường chiến tranh thương mại tiềm tàng.

Hàn Quốc hôm 9/7 đã lên tiếng phản đối một số thông tin từ truyền thông Nhật Bản cho rằng Seoul vận chuyển một hóa chất quan trọng - có thể sử dụng trong sản xuất vũ khí cho Triều Tiên.

Điểm đen lịch sử

 Ảnh minh họa.

Đây là bước gia tăng căng thẳng mới nhất giữa Nhật Bản và Hàn Quốc trong loạt xích mích ngoại giao đe dọa làm gián đoạn nguồn cung điện thoại thông minh và chip trên toàn cầu.

Vấn đề xuất phát từ việc một số lao động Hàn Quốc bị ép buộc làm việc cho các công ty Nhật Bản trong Thế chiến II. Điểm đen lịch sử này đã bị khơi gợi lại và trở nên tồi tệ vào tuần trước khi Tokyo tuyên bố sẽ thắt chặt việc xuất khẩu cho Hàn Quốc 3 nguyên liệu quan trọng cho điện tử tiêu dùng tiên tiến.

Theo đó, các nhà xuất khẩu Nhật Bản phải xin phép từng lô hàng riêng lẻ vận chuyển tới Hàn Quốc -  thủ tục mất khoảng 90 ngày.

Động thái này có thể làm ảnh hưởng đến những gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc như Samsung Electronics và SK Hynix - cũng là "vựa" sản xuất chip cho Apple và Huawei. 

Trong một số bình luận sắc bén nhất, Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc Sung Yun-mo kêu gọi Nhật Bản hãy ngừng tuyên bố vô căn cứ ngay lập tức.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc hôm nay cũng phủ nhận thông tin báo chí Nhật Bản đăng tải, theo đó trích dẫn một thành viên cấp cao giấu tên từ Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định, một lượng Hydrogen fluoride - một chất sử dụng trong vũ khí hóa học, xuất khẩu từ Nhật Bản sang Hàn Quốc đã “cập bến” cuối cùng ởTriều Tiên.

Trước đó, Nhật Bản đã cũng để ngỏ khả năng sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt thương mại mới đối với Hàn Quốc.

Tuần trước, Tokyo đe dọa gạt Seoul khỏi "danh sách trắng" bao gồm các quốc gia được Nhật Bản ưu đãi trong thương mại, nhằm tấn công nguồn cung các mặt hàng sử dụng trong sản xuất vũ khí cho Hàn Quốc.

Trong lịch sử, hai quốc gia Đông Bắc Á từng có quãng thời gian thù hằn từ thời thuộc địa Nhật Bản trên bán đảo Triều Tiên (1910-1945) - thời điểm Nhật Bản ép buộc nhiều người Hàn Quốc phải lao động và biến nhiều phụ nữ Hàn Quốc thành "nô lệ tình dục". 

Tranh cãi ngoại giao mới nhất bắt nguồn từ sự thất vọng của Tokyo về cái mà họ gọi là thiếu hành động của Seoul đối với phán quyết của tòa án Hàn Quốc vào tháng 10/2018 - theo đó yêu cầu công ty Nippon Steel của Nhật Bản phải bồi thường cho những lao động cưỡng bức trước đây.

Trong khi đó, Nhật Bản nói rằng vấn đề lao động cưỡng bức đã được giải quyết hoàn toàn vào năm 1965 khi các nước láng giềng khôi phục quan hệ ngoại giao.

Đáng nói, những diễn biến này đến ngay trước thềm cuộc bầu cử thượng viện ngày 21/7 mà Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe dự kiến ​​sẽ giành chiến thắng khá vững chắc.