Nhật Bản mong muốn đạt được đồng thuận trên nguyên tắc về TPP trong tuần này

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tuần này, phiên đàm phán TPP sẽ diễn ra bên lề Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Đại diện Nhật Bản cho biết, nước này mong muốn đạt được đồng thuận về nguyên tắc.

Chiều tối 7/11, tại buổi thông tin về cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, ông Toshihide ANDO - Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, Ngoại trưởng Nhật Bản Kono mong muốn đạt được đồng thuận về mặt nguyên tắc tại cuộc họp TPP sắp tới.
 Ông Toshihide ANDO - Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản. 
Nhật Bản không thay đổi quan điểm về TPP. Đây là lý do vì sao chúng tôi đang làm việc để thúc đẩy TPP, tiếp tục đàm phán về TPP trong tuần này, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản khẳng định.
Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, Việt Nam hoan nghênh sự đóng góp của Nhật Bản cho TPP và sẽ tiếp tục hợp tác với Nhật Bản.
 Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh.

Bên cạnh đó, tại cuộc gặp, hai Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản bày tỏ hài lòng trước sự phát triển nhanh chóng và thực chất của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản thời gian qua và khẳng định cùng phối hợp chặt chẽ để tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản vào năm 2018.

Bộ trưởng Ngoại giao Taro Kono nhấn mạnh, Nhật Bản coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng trong triển khai chính sách đối ngoại khu vực; khẳng định hỗ trợ mạnh mẽ giúp Việt Nam phát triển trong thời gian tới, trong đó có việc tiếp tục cung cấp ODA và hợp tác xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao.

Hai bên đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông; nhất trí tăng cường hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, nhất là Liên hợp quốc, ASEAN, APEC, ASEM.

Bộ trưởng Ngoại giao Taro Kono đánh giá cao nỗ lực, sáng kiến cũng như vai trò chủ động, tích cực của Việt Nam trong việc tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC và năm APEC 2017 và khẳng định Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để bảo đảm thành công cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 cũng như nâng cao vai trò, vị thế của APEC vì hòa bình và thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ khẩn cấp đối với những thiệt hại do lũ lụt, sạt lở đất gây ra ở khu vực miền Bắc Việt Nam tháng 10 và thiệt hại do cơn báo số 12 gây ra cho các tỉnh miền Trung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần