Nhật Bản phản đối tàu chiến Trung Quốc xuất hiện ở gần đảo tranh chấp

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhật Bản hôm 11/1 đã phản đối Trung Quốc sau khi một tàu quân đội của nước này bị phát hiện ở vùng biển gần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Tokyo cũng kêu gọi Bắc Kinh tránh những hành động có thể ảnh hưởng đến việc cải thiện quan hệ 2 nước.
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga.
Tàu Trung Quốc được phát hiện ở vùng biển tiếp giáp với lãnh thổ của Nhật Bản quanh quần đảo tranh chấp giữa 2 nước Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) nhưng không đi vào lãnh hải của Nhật Bản.
Một tàu ngầm nước ngầm cũng được phát hiện ở cùng khu vực nhưng chưa xác định được là thuộc quốc gia nào. Cả 2 tàu đều đã rời khỏi khu vực chiều ngày 11/1.
“Chúng tôi thúc giục Trung Quốc không có những hành động làm ảnh hưởng đến việc cải thiện quan hệ hai nước”, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu trong một cuộc họp báo.
Trước đó, các tàu hải quân Nhật Bản phát hiện một tàu hộ vệ Type 054A (NATO xác định là Jiangkai II) 4.000 tấn của Trung Quốc ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào 11h sáng nay, AFP dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói "các tàu Trung Quốc chỉ giám sát hoạt động của phía Nhật Bản", tái nhắc lại tuyên bố đòi chủ quyền của Trung Quốc với quần đảo.
Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc xấu đi từ năm 2012, khi Tokyo "quốc hữu hóa" một số đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư. Hai cường quốc kinh tế châu Á sau đó đã có những động thái hàn gắn quan hệ nhưng vẫn còn căng thẳng. Tàu tuần duyên Trung Quốc thường di chuyển quanh quần đảo tranh chấp.