Nhật Bản: Phóng xạ ở Fukushima 1 lên mức cực kỳ nguy hiểm

Chia sẻ Zalo

KTĐT - TEPCO cho biết hiện giờ nồng độ phóng xạ tại lò số 2 quá cao để đưa robot, máy soi và các thiết bị khác. Người phát ngôn của TEPCO cho rằng cần phải phát triển các thiết bị có khả năng làm việc trong môi trường phóng xạ siêu cao.

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) thông báo nồng độ phóng xạ đo được trong lò phản ứng số 2 Nhà máy điện Fukushima 1 đã lên mức 73 sievert/giờ, mức cực kỳ nguy hiểm đối với sinh vật sống và ngay đến cả robot với khả năng kháng phóng xạ như hiện nay cũng không thể làm việc được trong môi trường như vậy.

Theo tờ Thời báo Nhật Bản số ra ngày 29/3, con người chỉ cần phơi nhiễm nồng độ phóng xạ 73 sievert trong vòng 1 phút cũng đủ để gây nôn mửa, sốc phóng xạ và phơi nhiễm kéo dài 7 phút sẽ gây tử vong trong vòng 1 tháng sau đó.

Theo tiêu chuẩn đo lường hiện nay, 1 sievert tương đương 1000 milisievert và 73 sievert sẽ bằng 73.000 milisivert. Mức phơi nhiễm thông thường của một người bình thường trong một năm là 1 milisivert trong khi ngưỡng phơi nhiễm cho phép đối với các tác nghiệp viên tại nhà máy điện Fukushima số 1 là từ 100-250 milisievert/năm.

Các chuyên gia cho rằng sở dĩ mức phóng xạ cao như vậy là do mực nước đo được trong khoang chứa lò phản ứng số 2 cạn đến mức chỉ còn 60cm.

Trước đây, TEPCO dự đoán lượng nước trong khoang chứa lò phản ứng khoảng 3,5 - 4m. TEPCO cho rằng có sự sai lệch là do đồng hồ đo áp lực dùng để dự đoán đã không hiển thị đúng và kết luận rằng “nhiên liệu đang nguội đi, nhưng chưa trong tình trạng có thể lấy nhiên liệu ra ngoài.”

Dữ liệu cuộc điều tra lần này sẽ là tư liệu phục vụ cho dự đoán tình trạng tổn hại của lò phản ứng và lượng nước ô nhiễm. Khoảng 80 lít nước nhiễm xạ trong tổng số 120 tấn nước bị rò rỉ ngày 26/5 đã chảy ra biển.

TEPCO cho biết hiện giờ nồng độ phóng xạ tại lò số 2 quá cao để đưa robot, máy soi và các thiết bị khác. Người phát ngôn của TEPCO cho rằng cần phải phát triển các thiết bị có khả năng làm việc trong môi trường phóng xạ siêu cao.

Các triệu chứng cấp tính (liều nhận được trong vòng một ngày):

* 0 - 0,25 Sv (0 - 250 mSv): Không có

* 0,25 - Sv 1 (250 - 1000 mSv): Một số người cảm thấy buồn nôn và mất cảm giác ngon miệng, tủy xương, hạch bạch huyết, lá lách bị hư hỏng.

* 1 - Sv 3 (1000 - 3000 mSv): buồn nôn từ nhẹ đến nặng, mất cảm giác ngon miệng, tủy xương nhiễm trùng nghiêm trọng hơn, hạch, lá lách bị thiệt hại, khả năng phục hồi có thể xảy ra nhưng không được bảo đảm.

* 3 - 6 Sv (3000 - 6000 mSv): buồn nôn nặng, chán ăn, xuất huyết, nhiễm trùng, tiêu chảy, bong tróc, da vô sinh, tử vong nếu không được điều trị.

* 6 - 10 Sv (6000 - 10000 mSv): Các triệu chứng trên cộng với suy giảm hệ thống thần kinh trung ương, dự kiến sẽ tử vong​.

* Trên 10 Sv (10.000 mSv): mất sức và chết./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần