Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ ASEAN bảo vệ an ninh Biển Đông

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của Người phát ngôn, Vụ trưởng Vụ Báo chí, Bộ Ngoại giao Nhật Bản Yasuhisa Kawamura trong cuộc phỏng vấn tại Hà Nội hôm 29/11.

Bên lề Hội thảo về biển châu Á và luật quốc tế diễn ra tại Hà Nội hôm 29/11, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã trao đổi các vấn đề liên quan tới Biển Đông và quan hệ Mỹ - Nhật sau cuộc bầu cử Mỹ ngày 8/11. 
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản Yasuhisa Kawamura trong cuộc phỏng vấn hôm 29/11 tại Hà Nội.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản khẳng định, quan điểm của Nhật Bản về phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) trong vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc trên Biển Đông rất rõ ràng và kiên định. Đây là phán quyết có tính pháp lý, yêu cầu các bên liên quan cần hợp tác và thông tin chặt chẽ để hiểu rõ cũng như tuân thủ nghiêm túc. Sự ổn định pháp lý và thượng tôn pháp luật là những yếu tố nền tảng của trật tự và thịnh vượng quốc tế. Nhật Bản cũng như công đồng quốc tế quan tâm sâu sắc và luôn theo dõi diễn biến trên khu vực Biển Đông. 
Nhận định về phát ngôn của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, rằng sẽ tăng chi phí đối với các đồng minh để được Washington bảo vệ, ông Kawamura cho biết, liên minh Mỹ - Nhật sẽ tiếp tục là hòn đá nền tảng trong khu vực. Hai nước đã có hiệp ước an ninh chung và đã thống nhất được tỷ lệ chia sẻ chi phí quốc phòng."Tỷ lệ chia sẻ chi phí quốc phòng của Nhật Bản với Mỹ cao hơn các đồng minh khác của Washington như Đức, Hàn Quốc... Tuy nhiên, vấn đề này cũng khó so sánh bởi tình hình mỗi quốc gia không giống nhau. Sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Nhật Bản không chỉ bảo vệ sự an ninh của Tokyo mà đóng góp đảm bảo ổn định cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương", theo ông Kawamura.
Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về hỗ trợ của Nhật Bản cho các quốc gia ASEAN, bao gồm Việt Nam trong thời gian tới nhằm bảo vệ an ninh hàng hải trên Biển Đông, ông cho biết, Nhật Bản đã cam kết cung cấp 6 tàu thực thi pháp luật cho Việt Nam trong năm ngoái. Phía Việt Nam đã yêu cầu cung cấp thêm tàu hải giám đóng mới và Nhật Bản đang lên kế hoạch cho việc này. Nhật Bản đã tích cực cung cấp các thiết bị, cơ sở vật chất hàng hải cho Việt Nam cũng như các quốc gia trong khu vực ASEAN như Philippines, Malaysia, Indonesia... và sẽ tiếp tục duy trì trong tương lai. 
Hội thảo về biển châu Á và luật quốc tế do Học viện Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Nhật Bản và Đại sứ quán Anh đồng tổ chức ngày 29/11 tại Hà Nội nhằm đánh giá tác động của phán quyết của Tòa trọng tài được thành lập theo Phụ lục 7 của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển tác động đến các nước trong và ngoài châu Á cũng như hòa bình, ổn định trên biển Đông và Hoa Đông. Hội thảo đã đánh giá việc áp dụng luật quốc tế của các nước châu Á và những bài học rút ra, từ đó tìm ra biện pháp để các nước có thể hợp tác với nhau nhằm thúc đẩy việc tôn trọng pháp quyền.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần