Nhật Bản sẽ tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 22/10

Nguyễn Phương (Theo Nikkei)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 28/9 đã chính thức giải tán Hạ viện, mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử sớm tại nước này được ấn định vào ngày 22/10 tới.rn

Theo quy trình, sau khi Nội các đã ký vào văn bản quyết định giải tán Hạ viện sáng 28/9, nghị quyết này sẽ được trình lên Nhật Hoàng phê chuẩn.
Sau đó, trong phiên khai mạc Quốc hội bất thường vào đầu giờ chiều cùng ngày, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga sẽ trình nghị quyết giải tán Hạ viện lên Chủ tịch Hạ viện.
Sau khi Chủ tịch Hạ viện Oshima Tadamori công bố nghị quyết, Hạ viện sẽ được giải tán ngay trong chiều cùng ngày.
 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 28/9 đã chính thức giải tán Hạ viện. Ảnh: Reuters 
Việc giải tán Hạ viện được cho là nhằm đảm bảo một kết quả thắng lợi cho đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Abe trong cuộc tổng tuyển cử sớm trong bối cảnh các đảng đối lập chưa sẵn sàng cho bầu cử. 
Kế hoạch giải tán Hạ viện đã được Thủ tướng Abe công bố trong cuộc họp báo ngày 25/9. Chiến dịch vận động tranh cử sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 10/10.
Thủ tướng Abe cũng nhấn mạnh bầu cử là điều mà Nhật Bản cần vào thời điểm hiện nay để giúp "đất nước vượt qua các cuộc khủng hoảng" hiện nay, bao gồm vấn đề dân số già và mối đe dọa từ Triều Tiên.
Tổng tuyển cử đúng thời hạn ở Nhật Bản dự kiến diễn ra trước tháng 12/2018, tuy nhiên, việc Thủ tướng Abe quyết định tổ chức bầu cử sớm được đánh giá là chính sách đúng trong bối cảnh tỷ lệ tín nhiệm ông đang ngày càng giảm trong khi các đảng đối lập bất ổn và thiếu sự chuẩn bị cho bầu cử.
Trong một số cuộc thăm dò được tiến hành hồi tháng 7 vừa qua, tỷ lệ tín nhiệm Thủ tướng Abe đã giảm xuống dưới 30% do vụ bê bối liên quan cáo buộc ông can thiệp giúp một người bạn thành lập một khoa mới trong trường đại học.
Tỷ lệ tín nhiệm của Thủ tướng Abe đã nhích lên sau cuộc cải tổ nội các hồi tháng 8 và những phản ứng trước các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.
Kết quả một cuộc khảo sát do nhật báo thương mại Nikkei công bố cuối tuần qua cho thấy nếu tổng tuyển cử diễn ra vào thời điểm hiện nay thì có đến 44% tỷ lệ cử tri ủng hộ đảng LDP của ông Abe, trong khi đó đảng đối lập chính Dân chủ chỉ nhận được 8% ủng hộ.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần