Nhật Bản tăng cường hỗ trợ Hà Nội bảo vệ môi trường

Tin và ảnh: Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 4/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Arata Takebe.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tặng biểu trưng cho Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Arata Takebe.
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản bày tỏ vui mừng khi mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản đang ngày phát triển, không ngừng được củng cố trong thời gian qua. Khẳng định phát triển bền vững là mục tiêu chung của hai nước, ngài Arata Takebe cho biết, Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đương đầu với tình trạng ô nhiễm môi trường thông qua  các dự án tại địa phương trong đó có Thủ đô Hà Nội.
Theo Thứ trưởng Arata Takebe, Hà Nội đang có nhu cầu xây dựng các khu xử lý rác và tiếp cận sử dụng các công nghệ hiện đại, hỗ trợ giảm tỷ lệ rác thải chôn lấp, nâng cao chất lượng môi trường và chất lượng sống, Chính phủ Nhật Bản sẽ đề xuất các dự án sử dụng công nghệ phù hợp với điều kiện và nhu cầu của Thủ đô Hà Nội về chi phí, hiệu quả cũng như công suất, nguồn vốn đầu tư. Trên cơ sở đó, phía Nhật Bản mong muốn chính quyền TP Hà Nội sẽ ủng hộ và tạo điều kiện cho các dự án nêu trên.
Nhất trí với những đề xuất của ngài Arata Takebe, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, UBND TP Hà Nội và Đại sứ quán Nhật Bản thời gian qua đã tích cực phối hợp tổ chức các tuần lễ, sự kiện giao lưu văn hóa Nhật Bản trên địa bàn Thủ đô và sẽ tiếp tục phát huy trong tương lai.
Đoàn đại biểu Nhật Bản cùng đại diện lãnh đạo, cán bộ TP Hà Nội. 
Về đầu tư kinh doanh, nhiều DN Nhật Bản đang hoạt động và có dự định mở rộng quy mô đầu tư vào Hà Nội, đóng góp tích cực cho ngân sách, tạo việc làm, tăng trưởng xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội. Chủ tịch UBND TP tin tưởng thời gian tới quan hệ hợp tác đầu tư của DN Nhật Bản với Thủ đô Hà Nội sẽ còn được mở rộng hơn nữa trong các lĩnh vực thương mại, cơ sở hạ tầng, công nghiệp; đặc biệt trong bối cảnh chuyến thăm Việt Nam của Nhà vua, Hoàng hậu Nhật Bản và Thủ tướng Nhật Bản trong năm 2017 đã tăng cường quan hệ song phương hai nước.
Chia sẻ quan điểm của Thứ trưởng Môi trường Nhật Bản, Chủ tịch UBND TP khẳng định, Hà Nội gặp thách thức tương tự Nhật Bản với ô nhiễm môi trường là hệ lụy của phát triển kinh tế, đặc biệt trong việc xử lý chất thải, nguồn nước thải sinh hoạt, khu công nghiệp, ô nhiễm ao hồ, không khí... Trên địa bàn TP hiện đã có một số dự án triển khai với sự tham gia hỗ trợ về công nghệ và vốn ODA Nhật Bản như: Khu xử lý nước thải Yên Xá, Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn và gần đây, Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn Hitachi Zosen của Nhật Bản đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác “Đầu tư các dự án đốt rác phát điện tại Hà Nội”.
Trong chương trình phát triển cho tới năm 2020, tầm nhìn 2030, xử lý ô nhiễm môi trường là mục tiêu trọng tâm của Hà Nội. Do đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội bày tỏ kỳ vọng Nhật Bản, với kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến sẽ tăng cường hợp tác với Thủ đô trong lĩnh vực này.