Nhật Bản triệu Đại sứ tại Hàn về nước sau căng thẳng "phụ nữ mua vui"

Lan Hương (Theo Time)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm thứ Sáu (6/1), chính phủ Nhật Bản đã triệu Đại sứ của nước này tại Hàn Quốc về nước sau căng thẳng quanh bức tượng một “phụ nữ mua vui” trong Thế chiến II.

Năm 2015, hai nước đã thống nhất, vấn đề “phụ nữ mua vui”, nguyên nhân gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước láng giềng châu Á, sẽ được giải quyết nếu tất cả các điều kiện được đáp ứng. Đó là lời xin lỗi từ chính phủ Nhật Bản và một quỹ hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân.
 Bức tượng "phụ nữ mua vui" trước cửa Lãnh sự quán Nhật Bản tại Hàn Quốc.
Bức tượng mô tả một phụ nữ trẻ, chân trần ngồi trên một chiếc ghế, được đặt gần Lãnh sự quán Nhật Bản ở TP Busan, phía Nam Hàn Quốc.
Tổng thư ký nội các Nhật Yoshihide Suga phát biểu trong một cuộc họp báo rằng, bức tượng là "cực kỳ đáng tiếc" và Tokyo đã tạm thời triệu hồi Đại sứ của mình.
Ông Suga cũng tuyên bố, Nhật sẽ hoãn các cuộc đối thoại kinh tế cấp cao, cũng như các cuộc hội đàm về hoán đổi tiền tệ với Hàn Quốc.
Nếu như không được xây dựng dựa trên niềm tin, thì quan hệ hợp tác cũng không vững bền, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso phát biểu, đề cập đến các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ.
Thuật ngữ “phụ nữ mua vui” dùng để chỉ các phụ nữ và trẻ em từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines và một số quốc gia khác bị ép làm việc phục vụ các binh sĩ Nhật Bản trong Thế chiến II.
Đại diện Bộ Tài chính Hàn Quốc hôm 6/1 bày tỏ sự tiếc nuối khi cuộc đàm phán về thỏa thuận hoán đổi tiền tệ đã bị đình chỉ vì lý do chính trị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần