Trung Quốc, mặc dù chỉ chiếm thị phần nhỏ tại thị trường ô tô của Mỹ, xếp thứ 10 về giá trị xuất khẩu tính theo USD, khẳng định sẽ bảo vệ lợi ích của mình. Trung Quốc hiện đứng thứ 2 về lĩnh vực xuất khẩu phụ tùng ô tô sang Mỹ.
Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết Bắc Kinh phản đối việc lạm dụng điều khoản cho phép điều tra can thiệp hoạt động thương mại vì lý do an ninh quốc gia của Mỹ. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống thương mại đa phương và làm gián đoạn trật tự trao đổi thương mại quốc tế thông thường.
"Chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ tình hình cuộc điều tra của Mỹ và đánh giá đầy đủ tác động có thể có và kiên quyết bảo vệ lợi ích hợp pháp của chính chúng tôi", ông Cao Phong cho biết thêm.
Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko cho biết xe ô tô của nước này hiện chiếm khoảng 40% lượng ô tô nhập khẩu của Mỹ, vì vậy Tokyo một lần nữa khẳng định rằng bất kỳ biện pháp bảo hộ thương mại nào cũng phải phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Bộ trưởng Hiroshige Seko cho rằng những mức thuế xem xét (từ 20-25% sẽ làm hỗn loạn thị trường toàn cầu và đi ngược với các quy định của WTO. "Sẽ thật đáng tiếc nếu biện pháp này được triển khai và đây sẽ trở thành một biện pháp hạn chế thương mại trên diện rộng có thể khiến thị trường thế giới rối loạn, ông Seko phát biểu trước báo giới tại Tokyo .
Sản xuất ô tô là ngành công nghiệp chủ đạo tại Nhật Bản. Trong đó, ô tô chở khách chiếm tới 30% lượng hàng hóa xuất khẩu của Nhật Bản sang thị trường Mỹ.
Tuần trước, Nhật Bản cho biết đang cân nhắc áp thuế đối với hàng xuất khẩu của Mỹ nhằm đáp trả việc Washington gần đây tăng thuế đối với mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu. Theo đài truyền hình NHK, Chính phủ Nhật Bản đã thông báo với WTO kế hoạch nâng mức thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.
Nhật Bản là quốc gia đồng minh duy nhất của Mỹ không được miễn trừ trong quyết định thuế mới đây của Tổng thống Trump. Chính phủ Nhật Bản ước tính nước này sẽ thiệt hại khoảng 50 tỷ yen (tương đương 450 triệu USD) trong một năm từ việc áp thuế mới với nhôm và thép của Mỹ.
Trước đó, ngày 23/5 Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ tiến hành một cuộc điều tra để làm căn cứ cho chính phủ nước này xem xét áp thuế đối với các sản phẩm ô tô nhập khẩu vì lý do an ninh quốc gia.
Phát biểu sau cuộc gặp Tổng thống Trump, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố mở cuộc điều tra theo Điều 232 đối với hoạt động nhập khẩu ô tô và nếu có bằng chứng cho thấy hoạt động này đe dọa an ninh quốc gia thì đây sẽ là căn cứ pháp lý để Mỹ quyết định áp thuế nhập khẩu.
Chính quyền của Tổng thống Trump có thể sẽ đề xuất mức thuế nhập khẩu ô tô lên tới 25%. Giới phân tích nhận định việc Mỹ áp thuế nhập khẩu ô tô mới sẽ là đòn giáng và các nhà sản xuất ô tô lớn của châu Á vốn luôn coi Mỹ là thị trường chủ đạo.