Nhật Bản: Van ngăn làn sóng "thoát khỏi Tokyo" trước giờ ban bố tình trạng khẩn

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn vài giờ trước khi Nhật Bản áp dụng tình trạng khẩn cấp vì Covid-19 ở thủ đô Tokyo và 6 nơi khác, mạng xã hội nước này nóng lên ý tưởng chạy khỏi Tokyo, dự báo có thể gây nhiều phức tạp cho cuộc chiến chống đại dịch của quốc gia.

Ga Shinagawa ở Tokyo vào ngày thủ đô Nhật Bản chuẩn bị cho tình trạng khẩn cấp. 
Mặc dù tình hình dịch bệnh tại Nhật Bản còn ít nghiêm trọng so với nhiều quốc gia, nhưng đã có những báo động về sự gia tăng liên tục các trường hợp nhiễm ở Tokyo, hiện đã lên tới hơn 1.000 người - gần 1/4 tổng số ca dương tính trên toàn quốc.
Cùng với một số điểm nóng dịch bệnh ở nhiều đô thị trung tâm khác, Tokyo đang thúc đẩy ban bố tình trạng khẩn cấp, sẽ được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe công bố vào 7 giờ tối nay (7/5 - giờ địa phương), dự kiến kéo dài đến ngày 6/5, trong đó kêu gọi - không phải cấm - mọi người ở nhà và các DN đóng cửa.
Karuizawa, một khu vực miền núi được biết đến như một nơi nghỉ dưỡng xa xỉ cuối tuần, đã báo cáo ​​sự gia tăng của loạt xe có biển số khu vực Tokyo, đặc biệt là vào 2 ngày cuối tuần kể từ khi Thống đốc Tokyo khuyến cáo mọi người nên ở nhà.
Các quan chức đã cảnh báo ngừng việc rời đi, nói rằng nó có thể gây gánh nặng cho các hệ thống y tế địa phương vốn đã căng cứng.
"Điều đó sẽ phân tán virus ở khắp mọi nơi. Tôi kêu gọi mọi người chịu đựng sự bất tiện. Chúng ta không nên vội vã rời đi", Nobuhiko Okabe, thành viên hội đồng tư vấn Chính phủ Nhật Bản về đại dịch Covid-19, nói.
Trong 47 tỉnh, thành của Nhật Bản, hiện có 1 địa phương phía Đông Bắc Iwate chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nhiễm Covid-19 nào. Chính quyền nơi này hồi tuần trước đã thông báo rằng bất kỳ ai đến từ Tokyo hoặc 2 địa phương lân cận đều phải tự cách ly trong 2 tuần.
Hashtag #EscapefromTokyo (thoát khỏi Tokyo) là một trong những từ khóa thịnh hành hàng đầu trên Twitter vào sáng thứ 3, trong đó hầu hết các bình luận đều kêu gọi mọi người ở Tokyo và các TP lớn khác ở lại.
"Tôi hiểu cảm giác của bạn, nhưng xin hãy kiềm chế", một người dùng bình luận dưới một bài đăng tỏ ý muốn rời đi trước giờ ban bố tình trạng khẩn, "trong trường hợp xấu nhất, hành động của bạn có thể gây ra cái chết cho một số người, thậm chí có thể hàng trăm người".
Những người khác cảnh báo rằng tình hình có thể dễ dàng trở nên bấp bênh ở các vùng nông thôn, với tỷ lệ lớn người cao tuổi của họ. Một số ý kiến ​​cho biết thêm rằng, ở một số vùng còn lạc hậu, một gia đình được cho là nguồn lây nhiễm có thể trở thành mục tiêu bị kỳ thị, xa lánh.
"Các bệnh viện, bác sĩ và y tá đang là nguồn tài nguyên quý hiếm ở nhiều địa phương. Mặc dù mọi người có quyền tự do sống theo ý mình, trong những lúc như thế này tất cả chúng ta phải hợp tác", lời kêu gọi được đưa ra trong một bài viết trên mạng xã hội Nhật Bản.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần