Nhật báo lâu đời của UAE gọi Việt Nam là "một cường quốc của sự tiến bộ"

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khaleej Times, nhật báo tiếng Anh lâu đời nhất của Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), vừa có bài viết nêu bật những thành tựu của Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.

Khaleej Times nhận định, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Việt Nam hiện được coi là câu chuyện thành công của thế giới, với tăng trưởng kinh tế thuộc hàng mạnh nhất thế giới trong hơn 1 thập kỷ qua.
Đánh giá về thành tựu kinh tế Việt Nam, nhiều tổ chức quốc tế gần đây đã ghi nhận Việt Nam là "một câu chuyện huyền thoại", "một ngôi sao đang lên", hay "nền kinh tế sáng giá nhất châu Á".
Những thành tựu này đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Theo Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Việt Nam đã tạo nên "câu chuyện thần kỳ" trong xóa đói giảm nghèo, với chỉ số phát triển con người (HDI) năm 2019 là 0,63 - xếp thứ 118/189 quốc gia và nằm trong nhóm các nước có tốc độ tăng HDI trên thế giới.
Bài báo cũng lưu ý, Việt Nam được Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) xếp hạng thứ 8 trong danh sách các nền kinh tế tốt nhất thế giới để đầu tư vào năm 2019, tăng 15 bậc so với năm 2018; năng lực cạnh tranh được WEF xếp hạng 67/141 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 10 bậc so với năm 2018.
Một báo cáo mới đây của Ngân hàng Thế giới (WB) cũng ước tính, từ năm 2010 đến năm 2020, chỉ số vốn con người của Việt Nam tăng từ 0,66 - 0,69, tiếp tục cao hơn mức bình quân của các nước có cùng mức thu nhập.
Ngoài ra, Báo cáo Phát triển Bền vững của Liên Hợp quốc (LHQ) năm 2020 công bố Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất đạt được 5 mục tiêu hành động của LHQ, bao gồm các biện pháp giảm phát thải CO2, thúc đẩy năng lượng tái tạo và nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu. Tăng trưởng GDP bình quân hàng năm của cả nước giai đoạn 2016 - 2020 đạt 6%, cùng với những thành tựu về giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, văn hóa - xã hội, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 3%.
Bài viết trên Khaleej Times nhấn mạnh, quan trọng hơn, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn thế giới, năm 2020 chứng kiến ​​Việt Nam nổi bật hơn cả, được ca ngợi trên toàn cầu về khả năng kiểm soát dịch bệnh xuất sắc và giảm thiểu thiệt hại cho nền kinh tế và tính mạng con người. Đất nước được coi là điểm sáng trong bức tranh ảm đạm của nền kinh tế thế giới, trở thành một trong 10 nền kinh tế có mức tăng trưởng GDP cao nhất vào năm 2020.
"Câu chuyện về cuộc chiến Covid-19 thành công của Việt Nam không phải là một phép màu, dù những gì quốc gia này đã làm chỉ là thực hiện một số biện pháp tối thiểu và dễ hiểu như áp đặt các hạn chế đi lại, truy tìm liên lạc và giãn cách xã hội", bài báo phân tích, "nhưng điều làm nên thành quả này là sự lãnh đạo hiệu quả của Đảng Cộng sản Việt Nam và sự đoàn kết, gắn bó của toàn xã hội".
Hơn 91 năm kể từ ngày thành lập, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo đất nước đi từng bước vững chắc và có những đóng góp lịch sử vì độc lập, giải phóng, phát triển và hạnh phúc của nhân dân. Và theo Khaleej Times, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII vừa diễn ra là sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, Nhà nước Việt Nam, mang đến một đội ngũ lãnh đạo kiên cường, hiệu quả cho nhiệm kỳ mới, được nhân dân hết lòng ủng hộ, tin tưởng để tiếp tục lãnh đạo xây dựng chủ nghĩa xã hội của đất nước.
Với tầm nhìn chiến lược đến năm 2045, Đại hội XIII của Đảng được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề vững chắc, "tiếp tục đề ra những định hướng đúng đắn, giúp Việt Nam ngày càng thịnh vượng và khẳng định vị trí quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề chung của khu vực và thế giới", bài báo kết luận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần