Trung Quốc "đe" Seoul sẽ phải trả giá vì triển khai THAAD

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải “trả giá” cho việc triển khai Hệ thống Phòng vệ Tên lửa Tầm cao (THAAD), theo Nhật báo Nhân dân Trung Quốc.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã gia tăng trong năm nay, bắt nguồn từ đợt thử hạt nhân lần thứ 4 của Bình Nhưỡng hồi tháng 1, theo sau đó là loạt triển khai tên lửa và gần nhất là cuộc thử hạt nhân lần thứ 5 vào tháng trước.
Trước những mối đe dọa từ Bình Nhưỡng, Hàn Quốc hồi tháng 7 đã nhất trí cùng Mỹ triển khai Hệ thống Phòng vệ Tên lửa Tầm cao (THAAD).
Một giới chức Hàn Quốc cho biết, hệ thống THAAD dự kiến sẽ được triển khai trên một sân golf của tập đoàn Lotte.
 
Kế hoạch này đã khiến Trung Quốc nổi giận, cho rằng hệ thống radar hiện đại của THAAD sẽ ảnh hưởng an ninh nước này và không góp phần giảm nhiệt cho căng thẳng liên Triều.
Trong một bình luận, tờ People’s Daily (Nhật báo Nhân dân) của Trung Quốc cho rằng, những phản đối của Trung Quốc về hệ thống THAAD sẽ không bao giờ thay đổi bởi đây là vấn đề đe dọa nghiêm trọng tới cân bằng an ninh khu vực. 
“Như các quốc gia khác, Trung Quốc không thể làm ngơ hay lãnh đạm trước các vấn đề an ninh ảnh hưởng tới lợi ích lõi”, theo tờ báo.
“Nếu Mỹ và Hàn Quốc gây nguy hại cho lợi ích an ninh chiến lược khu vực của các quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc, họ chắc chắn sẽ phải trả giá và nhận được sự tấn công đích đáng”, theo tờ Nhật báo Nhân dân.
Trung Quốc từng nhiều lần khẳng định, sẽ có bước đi cụ thể để đáp trả kể từ khi có quyết định triển khai THAAD.
Bắc Kinh hiện là đối tác ngoại giao và kinh tế quan trọng nhất của Bình Những, nhưng quốc gia này cũng từng lên tiếng phản đối các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Tuy vậy, Trung Quốc vẫn kêu gọi giải quyết vấn đề của Triều Tiên và khẳng định các lệnh trừng phạt là biện pháp sau cùng.