Nhật cảnh báo mối đe dọa từ các vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Sách Trắng quốc phòng hàng năm công bố, Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhận định, có thể Triều Tiên đã thành công trong việc thu nhỏ vũ khí hạt nhân và đã phát triển đầu đạn hạt nhân.

 Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera phát biểu tại buổi họp báo tại thủ đô Tokyo ngày 8/8. Ảnh: Reuters
Ngày 8/8, Nhật Bản công bố Sách Trắng Quốc phòng, trong đó nhấn mạnh mối đe dọa từ chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.
Sách trắng Quốc phòng hàng năm của Nhật Bản được phát hành sau khi Triều Tiên tiến hành liên tiếp 2 vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong tháng 7 vừa qua.
Theo Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản, mối đe dọa an ninh từ Triều Tiên đã bước sang giai đoạn mới kể từ năm 2016 khi Bình Nhưỡng tiến hành 2 vụ thử hạt nhân và hơn 20 vụ thử tên lửa đạn đạo.
“Những vụ phóng thử cho thấy chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã có những bước tiến đáng kể và nhiều khả năng Bình Nhưỡng đã thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để gắn lên tên lửa”, Sách trắng Nhật Bản viết.
Tài liệu này cho rằng loại tên lửa được phóng theo đường vòng cung như ICBM của Triều Tiên rất khó đánh chặn. Mối đe dọa ngày càng tăng khiến nhiều thành phố của Nhật Bản phải tổ chức diễn tập di tản trong trường hợp xảy ra tấn công tên lửa.
Theo Sách trắng, do Triều Tiên tiếp tục tiến hành thử tên lửa, một nhóm nghị sĩ của đảng cầm quyền do tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera dẫn đầu hồi tháng 3 đã kêu gọi Thủ tướng Shinzo Abe xem xét khả năng phát triển năng lực tấn công và tiêu diệt căn cứ của đối phương.
Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với truyền thông hôm 4/8, tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nhấn mạnh ông sẽ tạo điều kiện cho các cuộc tranh luận để tìm ra cách thức nâng cao “năng lực tổng thể của Nhật Bản trong việc đối phó với tên lửa đạn đạo của Triều Tiên”.
Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc cuối tuần qua đã áp đặt các biện pháp chế tài nặng nề nhất của mình nhắm vào Triều Tiên liên quan tới cuộc thử nghiệm tên lửa ICBM mới nhất mà có thể được dùng để phóng vũ khí hạt nhân.