Nhật: Chạy đua thời gian “vàng” tìm kiếm người mất tích sau trận động đất tại Hokkaido

Nguyễn Phương (Theo SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đài truyền hình Nhật Bản NHK cho biết tính đến ngày 8/9, trận động đất mạnh 6,7 độ Richter tại đảo Hokkaido đã khiến 35 người thiệt mạng và 5 người khác mất tích.

Trong ngày 8/9, điện đã được cấp trở lại cho hầu hết các khu vực tại đảo Hokkaido của Nhật Bản sau khi bị cắt trong 2 ngày. Trong khi đó, lực lượng cứu hộ đang phải nỗ lực tìm kiếm nạn nhân còn mất tích tại hàng ngàn ngôi nhà không có nước và lượng bùn dày trên đường phố Sapporo.
 Trận động đất xảy ra sáng ngày 6/9 tại đảo Hokkaido khiến 35 người thiệt mạng và 5 người khác vẫn còn mất tích. Ảnh: Reuters
Theo đài truyền hình NHK, số người thiệt mạng do động đất mạnh 6,7 độ Richter kéo theo lở đất nghiêm trọng tại đảo Hokkaido, miền Bắc Nhật Bản hôm 6/9 đã tăng lên 35 người và 5 người khác vẫn còn mất tích.
Phần lớn những người thiệt mạng và khoảng 400 người khác bị thương là dân làng trong thị trấn nhỏ Atsuma, nơi hàng loạt nhà cửa nằm trên một sườn đồi bị vùi lấp bởi đất đá sạt lở.
Khoảng 40.000 nhân viên bao gồm các thành viên của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và nhân viên cứu hỏa được tăng cường cho hoạt động tìm kiếm những người còn mắc kẹt sau trận động đất trong vòng 72 giờ đầu tiên được đánh giá là rất quan trọng đối với công tác cứu hộ.
"Họ đang làm hết sức mình suốt ngày đêm cùng với sự trợ giúp của các xe ủi đất, chó nghiệp vụ và 75 trực thăng", người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga thông báo.
 "Chúng tôi chưa giờ chứng kiến vụ lở đất ở đây", Akira Matsushita, một người dân trên đảo Hokkaido có anh trai thiệt mạng trong trận động đất cho biết. Cô cũng phát biểu trên kênh truyền hình Asahi: “Tôi không thể tin được cho đến khi tận mắt chứng kiến cảnh tượng khủng khiếp này và tôi cũng biết không ai có thể sống sót sau trận lở đất kinh hoàng”.
Tất cả 3 triệu hộ gia đình trên đảo Hokkaido rơi vào cảnh mất điện khi trận động đất hôm 6/9 vừa qua đã phá hủy một nhà máy nhiệt điện chuyên cung cấp điện cho khu vực.
 Khoảng 40.000 nhân viên bao gồm các thành viên của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và nhân viên cứu hỏa được tăng cường cho hoạt động tìm kiếm nạn nhân còn mất tích sau trận động đất. Ảnh: Reuters 
Tuy nhiên, ngày 8/9 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa thông báo, mạng lưới cung cấp điện đang được khôi phục lại. Phát biểu tại một cuộc họp nội các, Thủ tướng Abe cũng nhấn mạnh cam kết rằng chính phủ sẽ khởi động các quỹ khẩn cấp để cung cấp thực phẩm, nước và nhiên liệu cần thiết cho các máy phát điện tại các bệnh viện.
Tổng cộng 31.000 hộ gia đình hiện vẫn không có nước sinh hoạt, trong khi có tới khoảng 16.000 người vừa sơ tán đến các nơi trú ẩn tạm thời.
Do ảnh hưởng của trận động đất, hãng ô tô Toyota thông báo dây chuyền sản xuất xe tại Nhật Bản sẽ phải tạm dừng từ ngày thứ Hai do chuỗi cung ứng hộp số và nhiều linh kiện khác tập trung phần lớn ở đảo Hokkaido.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần