Nhật -Hàn-Mỹ cảnh báo Triều Tiên về kế hoạch phóng tên lửa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhật Bản hôm nay (3/2) đã đặt mức cảnh báo quân sự nhằm đối phó với kế hoạch thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Trong khi Hàn Quốc cảnh báo, Triều Tiên sẽ phải “trả giá nghiêm trọng” nếu tiến hành vụ thử tên lửa.

Hàn Quốc cũng yêu cầu Triều Tiên phải lập tức hoãn kế hoạch phóng tên lửa, hành vi vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ).

Lời cảnh báo của Seoul được đưa ra sau khi Triều Tiên thông báo với đại diện LHQ vào thứ Ba rằng, nước này có kế hoạch phóng cái mà nước này gọi là “vệ tinh quan sát Trái Đất” vào khoảng từ 8 - 25/2.

Phát ngôn viên cho Tổ chức hàng hải quốc tế của LHQ, cho biết, cơ quan này được thông báo từ Triều Tiên rằng, nước này sẽ phóng vệ tinh Kwangmyongsong vào khoảng thời gian trên.
Vụ thử vệ tinh, theo cách gọi của Triều Tiên, đang khiến các nước lo ngại.
Vụ thử vệ tinh, theo cách gọi của Triều Tiên, đang khiến các nước lo ngại.
“Thông báo của Triều Tiên về kế hoạch phóng tên lửa tầm xa, xuất hiện vào lúc đang có một cuộc bàn thảo về các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an cho vụ thử tên lửa thứ tư, là một thách thức trực tiếp đến cộng đồng thế giới”, đại diện Nhà Xanh cho hay.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, ông sẽ làm việc với Mỹ và một số quốc gia khác để yêu cầu mạnh mẽ Triều Tiên hủy bỏ kế hoạch phóng tên lửa.

Tên lửa có thể sẽ bay qua đảo Okinawa phía nam Nhật Bản với độ cao khoảng vào nghìn km.

Báo cáo về vụ phóng tên lửa được lên kế hoạch khiến Mỹ kêu gọi các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn từ LHQ. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, LHQ cần gửi thông điệp mạnh mẽ hơn đến Triều Tiên.

Bình Nhưỡng cho biết, nước này có quyền theo đuổi chương trình không gian bằng cách phóng tên lửa, mặc dù Mỹ và các nước khác e ngại các động thái này là một cuộc thử tên lửa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần