Nhật, Nga chuẩn bị cho chuyến thăm Moscow của ông Abe

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các quan chức cấp cao của Nhật Bản và Nga dự kiến gặp nhau tại Tokyo vào tháng tới để dọn đường cho khả năng thăm Nga của Thủ tướng Abe Shinzo.

Thủ tướng Nhật muốn đưa Tổng thống Nga quay lại bàn đàm phán để khôi phục khuôn khổ G8.
Thủ tướng Nhật muốn đưa Tổng thống Nga quay lại bàn đàm phán để khôi phục khuôn khổ G8.
Trong cuộc điện đàm vào cuối tuần, Thủ tướng Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí hai bên cần sắp xếp cho ông Abe thăm Nga vào thời điểm thích hợp, trước khi ông Putin thăm Nhật Bản. Ông Abe và ông Putin cũng nhất trí hai nước sẽ phối hợp tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc và những nơi khác về vấn đề liên quan vụ thử hạt nhân mới nhất của Bắc Triều Tiên.

Trước đó, trong một chương trình phỏng vấn hôm 18/1, Thủ tướng Abe ám chỉ ông có thể thăm Nga trước khi Nhật Bản đăng cai hội nghị thượng đỉnh G7 dự kiến vào tháng 5, ông Abe bày tỏ mong muốn đến Moscow “vào thời điểm thích hợp” trong cương vị chủ tịch G7 (có thể trước khi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh G7 ở Tokyo vào tháng 5 tới) hoặc mời tổng thống Nga đến Tokyo. “Chúng ta cần sự tham gia mang tính xây dựng của Nga. Là Chủ tịch G7, tôi cần tìm những giải pháp để đem lại sự ổn định của khu vực và thế giới. Điều quan trọng là có cuộc đối thoại thích hợp với Nga và Tổng thống Vladimir Putin ” - Thủ tướng Abe cho biết.

Quan điểm muốn đưa Tổng thống Nga Vladimir Putin quay lại bàn hội nghị để khôi phục khuôn khổ G8 do Nga đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết nhiều cuộc khủng hoảng ở Trung Đông hiện nay chưa nhận được phản đồi từ các nước thành viên G7.