Nhật thông qua TPP, bất chấp khó khăn từ Mỹ

Lan Hương (Theo Straitstimes)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/12, Quốc hội Nhật chính thức phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bất chấp việc hiệp định ngày càng khó được thông qua tại Mỹ.

Thượng viện Nhật hôm nay đã phê chuẩn TPP và một số điều khoản liên quan đến triển khai hiệp định. Trước đó, Hạ viện Nhật đã thông qua TPP vào hôm 10/11.
 Thượng viện Nhật Bản thông qua TPP hôm 9/12.
Theo luật pháp Nhật Bản, quy trình phê chuẩn sẽ được hoàn tất sau khi nội các Thủ tướng Shinzo Abe phê chuẩn các quy định bổ sung. 
Hiệp định TPP bao gồm 12 thành viên, trong đó có Việt Nam nằm trong nỗ lực xoay trục sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ. Để có hiệu lực, TPP cần sự phê chuẩn của các nước chiếm 85% tổng GDP của 12 thành viên. 
Hiện Quốc hội Mỹ vẫn chưa đồng ý thông qua TPP do cho rằng, hiệp định này sẽ ảnh hưởng đến việc làm và nền kinh tế Mỹ. Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố ông sẽ rút khỏi TPP ngay ngày đầu nhậm chức, khiến tương lai TPP càng "mờ mịt".
Tháng trước tại hội nghị APEC ở Peru, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nói TPP "sẽ trở nên vô nghĩa nếu thiếu Mỹ".
Thủ tướng Abe vẫn đang tiếp tục vận động 12 nước thành viên TPP phê chuẩn hiệp định. Nghị sĩ Taro Kono của đảng Dân chủ Tự do do ông Abe lãnh đạo, bày tỏ hy vọng, vẫn có khả năng ông Trump thay đổi ý định.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần