Nhật và EU sắp ký kết hiệp định thương mại lớn nhất lịch sử

Lan Hương (Theo NYT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - EU và Nhật hiện là hai khu vực có nền kinh tế lớn của thế giới, tổng GDP của EU và Nhật chiếm hơn 25% tổng GDP toàn thế giới.

Trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và phản đối tự do thương mại, EU và Nhật Bản đang muốn nhanh chóng kết thúc đàm phán về Hiệp định đối tác EU - Nhật Bản (EPA).
 Nhật và EU sẽ ký kết Hiệp định thương mại trong vài tuần tới.
Thỏa thuận thương mại tự do này dự kiến sẽ được ký trong những tuần tới. EU hy vọng là nghi thức ký kết thỏa thuận thậm chí sẽ được tiến hành ngay trước hội nghị cấp cao của nhóm G20 ở Đức. 
Thỏa thuận thương mại tự do mà EU và Nhật ký kết sẽ giúp cả 2 phía tiếp cận được tốt hơn thị trường của nhau, đẩy mạnh xuất khẩu được nhóm sản phẩm chủ chốt như ô tô hay máy móc. Ngoài ra, các rủi ro tranh chấp về đầu tư hay rào cản thương mại cũng sẽ giảm bớt.
Đồng thời, EPA cũng bao gồm những đồng thuận của cả 2 bên về các điều kiện chống biến đổi khí hậu.
Hiện phía châu Âu đang hối thúc Nhật giảm thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng nhập khẩu vào Nhật, ví như bơ đang chịu thuế 30%, socola 10% hay cà chua đóng hộp 9%. Trong khi đó, Nhật muốn châu Âu bãi bỏ thuế 10% áp với sản phẩm ô tô Nhật.