Nhếch nhác đường gom Đại lộ Thăng Long

Bài, ảnh: Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, hiện tượng đổ trộm rác, đất thải, phế liệu xây dựng trên 2 nhánh đường gom của Đại lộ Thăng Long đang ngày càng gia tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu thông, vệ sinh môi trường (VSMT) và mỹ quan đô thị.

Đại lộ Thăng Long, khởi đầu từ nút giao với đường Phạm Hùng (Nam Từ Liêm), là một trong những tuyến đường hiện đại và đẹp nhất của Hà Nội. Đường gồm 2 dải cao tốc với 6 làn xe và 2 nhánh đường gom, tổng chiều dài khoảng 30km, đi qua địa phận các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất… Trái ngược với cảnh phong quang, thoáng đãng của 2 dải đường cao tốc, 2 nhánh đường gom của Đại lộ Thăng Long từ lâu đã chìm trong bụi bặm, rác và đất thải, phế liệu bị đổ trộm nhan nhản khắp nơi.
Theo ghi nhận của phóng viên, dọc theo cả 2 nhánh đường gom Đại lộ Thăng Long, đặc biệt là các đoạn giáp ranh giữa quận Nam Từ Liêm và huyện Hoài Đức, nhiều vị trí đất thải, phế liệu đổ tràn từ ruộng hoang lên vỉa hè. Không biết có phải do không bị lực lượng chức năng phát hiện xử lý hay không mà thời gian gần đây, chất thải các loại còn bị rải thảm ra ngay trên lòng đường gom. Đơn cử như các vị trí: Km11 + 50 hướng đi Hòa Lạc; Km10, đoạn gần nút giao với đường Sa Đôi, Đại Mỗ (Nam Từ Liêm), hướng đi trung tâm TP… Thậm chí, một số nhánh đường vào khu dân cư ven đường gom Đại lộ còn bị bịt kín bằng đất thải. Một số đoạn hướng đi Hòa Lạc còn có tình trạng bê tông rơi vãi, khô kết thành từng vệt dài mấp mô, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đất thải đổ trộm ngay trên lòng đường gom Đại lộ Thăng Long.

Anh Nguyễn Kim Vinh (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm) cho biết, tình trạng đổ đất thải, phế liệu, rác rưởi trên đường gom Đại lộ Thăng Long đã diễn ra từ rất lâu. Hầu như mỗi ngày qua, trên tuyến lại xuất hiện thêm một vài đống đất mới. Nhiều người dân sinh sống dọc theo trục Đại lộ Thăng Long, thuộc địa bàn: Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai… cũng tỏ ra rất bức xúc khi cho rằng, Đại lộ đẹp, bề thế là vậy nhưng chỉ mới vài năm đi vào khai thác, nay 2 bên đường gom đã nhếch nhác, bụi bặm, bẩn thỉu đến mức khó chịu. “Lúc đầu chỉ thấy xuất hiện phế thải trên vỉa hè, dần dần đổ lan ra cả mặt đường. Chắc không có ai kiểm tra, xử lý thường xuyên nên việc đổ trộm phế thải trên đường gom Đại lộ Thăng Long chỉ thấy tăng chứ không thấy giảm” - anh Vinh nhìn nhận.

Đơn vị được giao duy trì VSMT trên Đại lộ Thăng Long là Xí nghiệp Urenco 7 cũng kêu trời vì nạn đổ trộm phế thải trên đường gom. Giám đốc Xí nghiệp Urenco 7 Nguyễn Thanh Sơn cho biết, đơn vị đã bố trí công nhân thu dọn rác, quét hút với tần suất 1 lần/ngày trên toàn tuyến Đại lộ Thăng Long. “Dù vậy, chúng tôi dọn dẹp vẫn không xuể, cứ sau một đêm là đất thải, phế liệu lại tràn lan trên 2 nhánh đường gom. Khối lượng phế thải đổ trộm mỗi đống cũng từ một tấn trở lên, phải huy động máy móc, xe tải mới hót dọn được. Hiện, Xí nghiệp Urenco 7 chúng tôi vẫn đang phải nỗ lực duy trì, vận động anh em công nhân tăng ca, làm thêm giờ để đảm bảo VSMT trên tuyến. Song không thể để tình trạng này tiếp diễn như thế được” - ông Sơn nhấn mạnh.
Đại lộ Thăng Long không chỉ là tuyến đường quan trọng, kết nối trục giao thông phía Tây mà còn là điểm nhấn cảnh quan, văn minh đô thị của Hà Nội. Do vậy, rất mong TP và các địa phương liên quan quan tâm hơn nữa, có biện pháp thiết thực, đôn đốc lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần