Hàn Quốc đối mặt nhiều nguy cơ

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cựu Tổng thống Hàn Quốc đã rời Nhà Xanh vào chiều 12/3, song tình hình rối ren của quốc gia này vẫn chưa thể giải quyết một sớm, một chiều.

 Dù bà Park Geun-hye đã bị phế truất, song tình trạng rối ren về chính trị của Hàn Quốc vẫn chưa thể kết thúc.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc đã rời Nhà Xanh vào chiều 12/3, 2 ngày sau khi Tòa án Hiến pháp chính thức ra phán quyết giữ nguyên quyết định luận tội của Quốc hội, đồng nghĩa với việc phế truất bà Park Geun-hye, song tình hình rối ren của quốc gia vẫn chưa thể giải quyết một sớm, một chiều.

Trước các diễn biến gần đây trên chính trường, đại diện Chính phủ Hàn Quốc đã lên tiếng trấn an dư luận trong nước và quốc tế, song nhiều nhà phân tích vẫn bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ nước này phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị và có thể tác động đến tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Việc lần đầu tiên trong lịch sử lập hiến của Hàn Quốc, một tổng thống đương chức bị cách chức đã làm bùng nổ nhiều cuộc biểu tình giữa hai nhóm ủng hộ và chống đối bà Park Geun-hye khiến nhiều người bị thương, thậm chí thiệt mạng. Nếu tình hình không được khống chế kịp thời, khả năng đất nước bị chia rẽ rất có thể xảy ra và gây ra những hậu quả khó lường. Trong bối cảnh đó, các ứng viên tham gia chạy đua vào Nhà Xanh phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn. Trước hết là sức ép về mặt thời gian với chưa đầy 2 tháng để thuyết phục cử tri vốn đang mất niềm tin vào chính quyền. Thứ hai, sự chia rẽ sâu sắc giữa các đảng phái khiến rất ít ứng viên có khả năng tập trung phiếu. Thứ ba, sau vụ "thái tử" Samsung bị bắt, không một tập đoàn kinh tế lớn nào muốn ra mặt hay giấu mặt hậu thuẫn cho các chiến dịch tranh cử do lo sợ bị pháp luật "sờ gáy" và dư luận tẩy chay nên nguồn lực vận động tranh cử của các ứng viên bị thu hẹp rất nhiều. 

Bộ máy chính quyền Hàn Quốc vốn không hoàn chỉnh từ sau bê bối chính trị bùng phát lại phải đối mặt với khủng hoảng mới khi Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Han Kwang-ok cùng 9 cố vấn Phủ Tổng thống hôm 13/3 đã đồng loạt đệ trình đơn từ chức lên Quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn. Trong bối cảnh uy hiếp hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên ngày càng lớn, Trung Quốc gia tăng các biện pháp trả đũa về việc Seoul triển khai tổ hợp tên lửa đánh chặn tầm trung cao (THAAD) của Mỹ, việc mất thêm một số cố vấn quan trọng khiến Hàn Quốc đối mặt với nhiều nguy cơ bất ổn về an ninh, ngoại giao. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần