Hà Nội: Nhiều bất cập trong việc thu phí vận hành nhà tái định cư

Nhóm PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, tại Hà Nội vẫn có tồn tại bất cập trong việc thu phí vận hành nhà tái định cư, mức thu chưa phù hợp, không đảm bảo chi phí vận hành.

Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Hà Minh Hải cho biết như vậy tại phiên chất vấn nhóm vấn đề quản lý và sử dụng nhà chung cư tại kỳ họp thứ 6, HĐND TP Hà Nội khóa XV.
Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục trả lời chất vấn.

Lo lắng trước tình trạng trên địa bàn TP còn 270/688 nhà chunng cư thương mại chưa thành lập Ban quản trị, 131 nhà chưa bàn giao hồ sơ và thành lập Ban quản trị, 235 nhà chưa bàn giao quỹ bảo trì, gây nhiều bức xúc cho cư dân (tính đến hết năm 2017), đại biểu (ĐB) Đoàn Việt Cường (Mê Linh) đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm quản lý Nhà nước của sở, giải pháp và lộ trình để thực hiện.
Giải đáp những thắc mắc của ĐB Đoàn Việt Cường, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho rằng, thứ nhất, nguyên nhân, đối với nhà ở thương mại, việc các chủ đầu tư chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư là hoàn toàn có xảy ra. Thứ 2, là do số cư dân vào ở còn chưa đủ dẫn tới việc không thể tổ chức hội nghị nhà chung cư. Thứ 3, ý thức tham gia của chính những cư dân. Về mặt chính quyền, tại thông tư số 02, đồng thời điều 5 nghị định số 99 đã quy định rõ trách nhiệm. Như vậy, việc này thuộc về trách nhiệm của UBND quận, huyện. Còn về Sở Xây dựng chịu trách nhiệm yêu cầu các chủ đầu tư bàn giao đầy đủ hồ sơ.
Cũng theo Giám đốc Sở Xây dựng, đây là trách nhiệm của Sở Xây dựng và các đơn vị vận hành, chưa giải quyết được những tồn tại. Đối với công tác tổ chức đấu giá tầng 1 bị chậm, còn 36/186 điểm chưa tổ chức đấu giá, trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tổ chức đấu giá, trong đó, thuê đơn vị thẩm giá, trình UBND TP điều chỉnh một số điều khoản trong quyết định 33. Công tác đấu giá sẽ được tiến hành trong tháng 8, tháng 9.
Về việc thu phí vận hành, Giám đốc Sở Xây dựng Hà nội cho biết, hiện 2 công ty vận hành thu có 30.000 đồng trong suốt 20 năm nay. Vì thế, chi phí sẽ không đảm bảo nên phải dùng kinh phí khác. Sở Xây dựng xin tiếp thu và sửa đổi 1 số điều trong quyết định 33. Đồng thời, tiếp tục công tác tuyên truyền vận động trong nhân dân... Trong thông tư mới nhất, Sở Xây dựng cũng đề nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ 1 phần kinh phí bảo trì từ nguồn thu được trong việc cho thuê diện tích kinh doanh dịch vụ tại các nhà chung cư tái định cư.
Với những tòa nhà không có quỹ bảo trì, Giám đốc Lê Văn Dục cho hay, với những tòa nhà không có quỹ bảo trì, không có diện tích kinh doanh chung thì buộc người dân phải đóng góp để có kinh phí duy tu, duy trì cơ sở hạ tầng, không có giải pháp nào khác.
Cũng liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Hà Minh Hải thông tin thêm, căn cứ quy định Luật Nhà ở, Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng khung giá dịch vụ chung cư trình UBND TP công bố giá dịch vụ nhà chung cư. Tuy nhiên, do thực tế mỗi nơi một khác nên đây được xem là căn cứ để Ban Quản trị báo cáo Hội nghị nhà chung cư nhằm quyết định mức giá cụ thể.
Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội cũng cho hay, hiện vẫn có tồn tại bất cập trong việc thu phí vận hành nhà tái định cư, mức thu chưa phù hợp, không đảm bảo chi phí vận hành. Với những trường hợp này, hiện các Ban Quản lý đang sử dụng dụng một phần tiền thu được từ cho thuê tầng 1 để bù đắp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần