Nhiều bị cáo nhận sai phạm trong vụ thâu tóm đất công tại Đà Nẵng

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù đều nhận thức sai phạm nhưng các bị cáo đều cho rằng việc mua bán nhà đất không thông qua đấu giá, giảm hệ số sinh lợi, chuyển đổi tên người sử dụng đất đều từ chủ trương của UBND TP Đà Nẵng.

Sáng 3/1, phiên tòa xét xử hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các bị cáo liên quan trong vụ sai phạm nhà đất công sản gây thiệt hại hơn 22.000 tỷ đồng xảy ra tại TP Đà Nẵng được tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo.
 Các bị cáo tại tòa - Ảnh: TTXVN
Tại phiên toà, trả lời câu hỏi của HĐXX về việc có quan hệ quan hệ với Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) và bị cáo này có quan hệ thân thiết với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng hay không? Bị cáo Phan Xuân Ít - nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND Đà Nẵng cho biết, bản thân không có quan hệ với Vũ “nhôm” và có biết về mối quan hệ bị cáo Vũ lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng nhưng còn thân như thế nào thì không biết.
Theo lời khai của bị cáo Ít, thẩm quyền có thể ra chủ trương giao, chuyển nhượng nhà đất công sản, giá chuyển nhượng trên địa bàn TP là chủ tịch và bản thân chỉ là người thực hiện. Khi đã có chủ trương chỉ đạo, bản thân bị cáo phải chấp hành và nếu không làm thì là trái. Bị cáo Ít cũng khẳng định, mình không có động cơ, mục đích gì mà chỉ thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo. Đồng thời, thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng nhưng cũng xin tòa xem xét về cáo buộc bản thân tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo TP Đà Nẵng bán chỉ định các nhà, đất công sản.
Theo cáo trạng, Phan Xuân Ít biết rõ Phan Văn Anh Vũ lợi dụng chính sách của Nhà nước để được mua chỉ định các nhà, đất công sản trái quy định của pháp luật và có mối quan hệ với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, trong đó có Trần Văn Minh - cựu Chủ tịch UBND Đà Nẵng. Từ năm 2006 - 2013, bị cáo Ít đã trực tiếp tham mưu, đề xuất, soạn thảo các công văn, quyết định có nội dung trái pháp luật về quản lý công sản và pháp luật về đất đai để Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và Nguyễn Ngọc Tuấn cho phép bán 20 nhà, đất công sản. Trong đó, có 15 nhà, đất công sản liên quan đến Phan Văn Anh Vũ và gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 22.000 tỷ đồng. Với 4 dự án bất động sản, bị cáo Ít đã giúp sức tích cực cho Trần Văn Minh trong việc giao quyền sử dụng đất các Dự án đất này cho Phan Văn Anh Vũ trái quy định của pháp luật và gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 6.300 tỷ đồng.
 Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại tòa
Tương tự, bị cáo Nguyễn Công Lang - nguyên Giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng cho biết, người quyết định ra chủ trương liên quan đến các nhà đất công sản là Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và bản thân không biết Phan Văn Anh Vũ có quan hệ thế nào với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng. 
Quá trình chuyển nhượng nhà đất công sản, bị cáo Lang làm theo văn bản chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng còn công ty chỉ là đơn vị tham gia và hoàn toàn không được hưởng lợi gì. Việc giao nhà đất sau khi chuyển nhượng, thay đổi tên người sử dụng đất, bị cáo Lang khẳng định đó là sai phạm nhưng chỉ là làm theo văn bản của TP.
Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2004 - 2013, bị cáo Nguyễn Công Lang đã trực tiếp tham mưu, đề xuất cho Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến cho phép chuyển nhượng 21 nhà, đất công sản. Trong đó có 15 nhà, đất công sản liên quan đến Phan Văn Anh Vũ và gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 22.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo bị cáo này việc giảm 10% tiền sử dụng đất là có sai nhưng trước đây theo chủ trương của UBND TP Đà Nẵng các đơn vị nộp tiền sớm sẽ được giảm 10% tiền sử dụng đất. Việc giảm hệ số sinh lợi là do thị trường BĐS lên xuống. Đối với việc cáo trạng quy kết là đồng phạm, bị cáo Lang thấy không oan nhưng quá nặng do bản thân chỉ là cấp dưới và làm theo chủ trương của lãnh đạo TP. 
Cũng tại tòa, bị cáo Huỳnh Tấn Lộc – cựu Giám đốc Công ty CP Công nghệ phẩm Đà Nẵng thừa nhận có sai phạm khi bán 2 nhà đất công cho Phan Văn Anh Vũ với lý do có người giới thiệu. “Hồi đó ông Bí thư Thành ủy và Chủ tịch Đà Nẵng gọi điện cho tôi bảo có cái nào thì bán cho Vũ. Bí thư ngày đó là ông Nguyễn Bá Thanh và Chủ tịch là Trần Văn Minh” -  bị cáo Lộc khai.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần