Nhiều cây xăng “găm hàng” chờ tăng giá?

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vài ngày gần đây, nhiều cây xăng trên địa bàn Hà Nội, Đắk Lắk, Hải Dương, Bắc Giang... chỉ bán xăng nhỏ giọt, thậm chí còn thông báo hết xăng, tạm thời ngừng bán. Nhiều ý kiến cho rằng DN không muốn bán để giữ hàng, chờ đợt tăng giá ngày 28/5.

Xăng dầu bán ra nhỏ giọt
Sáng 27/5, nhân viên bán xăng tại cây xăng Cầu Giấy (thuộc Công ty TNHH Xăng dầu Housinco) trên đường Dương Đình Nghệ thông báo khách hàng chỉ được mua tối đa 30.000 đồng. Thực tế, không chỉ cây xăng Cầu Giấy bán nhỏ giọt mà nhiều cây xăng trên địa bàn Hà Nội như cây xăng trên phố Nguyễn Đình Chiểu, Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân... cũng thông báo hết xăng, ngừng bán hoặc bán theo định lượng khiến không ít khách hàng hoang mang.
Lý giải nguyên nhân khiến lượng xăng không đáp ứng đủ cho thị trường, các DN kinh doanh xăng dầu có chung ý kiến: Từ giữa tháng 5 họ đã nhận được thông báo từ DN đầu mối sẽ giới hạn lượng hàng cung cấp.
Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Tự Lực 1 Nguyễn Văn Tiu cho hay: Trước đây chỉ cần đặt hàng hôm trước là hôm sau có xe bồn chở tới tận nơi, hoặc thậm chí sau cuộc điện thoại là có hàng về. Giờ phải đặt hàng trước vài ngày, lượng mua cũng nhỏ giọt, hiện chỉ mong có thể nhập được hàng về để bán, chứ không nghĩ tới lời, lỗ.
 Tại Hà Nội, nhiều cửa hàng xăng dầu treo biển hết xăng trong những ngày qua. Ảnh: Ngô Cường
Đồng tình với phản ánh này, Tổng Giám đốc Công ty Xăng dầu HFC Nguyễn Trọng Hậu cho biết: Từ 13/5 đến nay nguồn cung ứng mặt hàng xăng dầu rất hạn chế đặc biệt là mặt hàng dầu Diesel Do 0,05S và xăng Ron 95, hiện chỉ có Petrolimex cung ứng mặt hàng này với số lượng hạn chế, còn các đầu mối khác như PVOil, Hải Linh, Hải Hà... đều không còn hàng.
Không để thiếu nguồn hàng
Trả lời về lý do khan hiếm xăng dầu trên thị trường, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Duy Đông cho biết, dù dịch Covid-19 có dấu hiệu giảm, đặc biệt sau khi Chính phủ dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội nên nhu cầu sử dụng xăng dầu cho hoạt động kinh doanh, sản xuất, tiêu dùng tại thị trường nội địa tăng mạnh. Trong khi đó các nhà máy lọc dầu quốc tế hiện đang cắt giảm công suất, tận dụng thời gian xảy ra dịch bệnh để thực hiện việc bảo dưỡng.
Tại Việt Nam, các nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn cũng phải giảm, giãn công suất nên khi nhu cầu tăng trở lại chưa kịp đáp ứng. “Để đáp ứng nhu cầu, Bộ Công thương đã chỉ đạo DN đầu mối xăng dầu cần chủ động tìm kiếm nguồn cung, không để gián đoạn nguồn cung trong hệ thống kinh doanh và bảo đảm dự trữ lưu thông 30 ngày. Đồng thời yêu cầu 2 nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Bình Sơn sớm hoàn thành bảo dưỡng để cung cấp đủ lượng hàng theo hợp đồng đã ký kết với DN” - ông Đông chia sẻ.
Nói về vấn đề thiếu hụt xăng dầu, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đây có thể là hiện tượng DN găm hàng chờ giá tăng bán sau kỳ điều hành giá xăng đầu ngày 28/5. Nhằm ngăn chặn tình trạng này, chiều ngày 26/5, Tổng cục Quản lý Thị trường (QLTT) (Bộ Công Thương) có văn bản yêu cầu Cục QLTT các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý hiện tượng "găm hàng” của các DN bán lẻ xăng dầu.
Đầu giờ chiều ngày 27/5 trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh cho biết: Tính đến trưa ngày 27/5 qua kiểm tra các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Gia Lai, Hải Dương, Đắk Lắk... đa phần các cửa hàng chưa nhập được xăng nên chỉ bán các loại dầu; Một số cửa hàng kinh doanh không hiệu quả nên đã nghỉ bán hàng từ tháng 3.
Mặc dù Bộ Công Thương đã tích cực vào cuộc nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng cơ quan quản lý Nhà nước cần sớm làm rõ bất cập của thị trường xăng dầu hiện nay. Cùng với đó, DN đầu mối công bố rõ lượng tồn kho, kế hoạch sản xuất tới các DN phân phối, bán lẻ để DN có kế hoạch dự trữ thích hợp.

"Bộ Công Thương đã có chỉ đạo, yêu cầu kiểm tra tất cả các địa bàn có phản ánh của báo chí, dư luận về tình trạng cửa hàng xăng dầu treo biển “hết xăng”. Qua đó làm rõ việc này do thiếu hay găm hàng. Ngoài ra sẽ làm việc lại ngay với DN đầu mối, kiểm tra tại nguồn và hợp đồng giữa DN đầu mối với DN phân phối, đại lý, theo nguyên tắc bảo đảm cung ứng, lưu thông phân phối hàng hóa." - Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh