Nhiều chính sách, giải pháp trợ giúp người khuyết tật

Thuỷ Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Chúng ta đồng hành, chung bước cùng người khuyết tật (NKT) với tình cảm, trách nhiệm, tình yêu thương, đùm bọc, sẻ chia và niềm tự hào để tiếp tục làm tốt hơn nữa, giúp cho cuộc sống của NKT ngày càng tốt hơn” – Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Sáng nay 2/12, Uỷ ban Quốc gia người khuyết tật Việt Nam tổ chức Mít tinh Hưởng ứng ngày quốc tế người khuyết tật 3/12. Tại sự kiện này, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Hồng Lan thông tin, hiện Việt Nam có gần 8 triệu NKT, chiếm 7,8% dân số, trong đó có 1,2 triệu là trẻ khuyết tật. Phần lớn NKT còn có cuộc sống khó khăn, đặc biệt những người bị chất độc da cam/dioxin gây ra lại càng vất vả hơn.
 Thứ trưởng Đào Hồng Lan phát biểu tại lễ mít tinh.
Bằng nỗ lực và quyết tâm, thời gian qua, Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách, chương trình, hành động để ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống cho NKT. Sau khi Công ước của Liên hợp quốc về quyền của NKT được Việt Nam phê chuẩn và Luật NKT được ban hành và có hiệu lực, Chính phủ, Thủ tướng, các Bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh, TP trực thuộc TƯ đã triển khai thực hiện.

Đặc biệt, Đề án trợ giúp NKT giai đoạn 2012 - 2020 và Kế hoạch thực hiện Công ước quốc tế về quyền của NKT do Thủ tướng ký phê duyệt đã được cụ thể hóa thành những hoạt động, giải pháp của từng giai đoạn.

Việt Nam cũng đã chuyển từ trợ giúp mang tính nhân đạo từ thiện sang trợ giúp theo quan điểm phát triển. Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách bảo đảm an sinh đối với NKT. NKT được trợ cấp xã hội, hỗ trợ nhà ở, giáo dục, y tế, tiếp cận giao thông và các công trình xây dựng. Những NKT còn được hỗ trợ dạy nghề, việc làm, vay vốn ưu đãi để làm kinh tế và hỗ trợ sinh kế… giúp họ tự tin, tự lập cuộc sống.

Hàng năm có hàng triệu NKT được trợ cấp từ ngân sách nhà nước; hàng trăm ngàn lượt người được hỗ trợ chỉnh hình, phục hồi chức năng, phương tiện trợ giúp. 100% tỉnh, TP trực thuộc TƯ đã xây dựng mạng lưới cơ sở phục hồi chức năng. Hệ thống giáo dục ngày càng phát triển, giúp cho trẻ em khuyết tật có cơ hội được đi học, phát triển. Số NKT được học nghề và có việc làm ngày càng tăng...
 Nhiều người khiếm khuyết một phần trên cơ thể đang xem triển lãm ảnh Lăng kính quyền người khuyết tật.
Dù đã có những kết quả khả quan trong công tác trợ giúp NKT, nhưng Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn nên chưa thể đáp ứng thỏa đáng nhu cầu nguyện vọng cấp thiết, chính đáng của NKT. Vẫn còn nhiều NKT sống trong cảnh nghèo, sức khỏe hạn chế, thất học, thiếu việc làm, chưa tiếp cận được các dịch vụ xã hội.

Vì thế, theo Thứ trưởng Đào Hồng Lan, trước mắt để thực hiện được các điều ước quốc tế và quy định pháp luật về NKT, cần có nhiều hơn nữa sự cố gắng của các tổ chức, xã hội, cộng đồng, Nhà nước và chính NKT để họ được hòa nhập vào xã hội tốt hơn.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện những cam kết được ghi trong Hiến pháp và pháp luật về NKT, cũng như các quy định của quốc tế mà chúng ta đã tham gia. Qua đó, thực hiện được mục tiêu giúp NKT có cuộc sống tốt hơn, điều kiện thuân lợi để thực hiện các quyền do pháp luật quy định.

Đến từ Tổ chức Unicef, ông Friday Nwaigwe - Trưởng chương trình “Vì sự sống còn và phát triển của trẻ em”, cho rằng, điều quan trọng nhất đối với Việt Nam, chính là tiếp tục nâng cao năng lực quốc gia và địa phương để ứng phó và chuẩn bị tốt hơn khi thiên tai xảy ra hay trong trường hợp khẩn cấp. Bởi đó là nguyên nhân làm cho trẻ em, NKT dẫn đến tình trạng vô cùng khốn khó.

“Việc Việt Nam trở thành quốc gia phát triển bền vững, xã hội phù hợp với tất cả mọi người thì phải đáp ứng tất cả những nhu cầu cũng như là thách thức của NKT và đặc biệt là trẻ khuyết tật. Và, chúng ta phải đảm bảo tất cả mọi người, cơ quan cùng hợp tác để xây dựng, thực thi và đảm bảo các chính sách, các giải pháp mang tính đột phá...” – ông Friday Nwaigwe nhấn mạnh.