Nhiều chuyển biến trong quản lý trật tự đô thị tại Hà Nội

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, đặc biệt là thời điểm quy định cách ly xã hội của Thủ tướng Chính phủ vẫn được áp dụng, công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Theo nhiều chuyên gia, đây chính là cơ hội để các lực lượng chức năng duy trì nền nếp đã có, tạo diện mạo mới cho Thủ đô.
Điểm nóng được giải quyết
Nhiều năm qua, công tác quản lý trật tự đô thị là bài toán nan giải đối với chính quyền các địa phương. Bởi mặc dù các cấp từ quận, phường đều tổ chức những đợt ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị… song thực tế cho thấy, hiệu quả chưa bền vững.
Nguyên nhân chính là do chỉ một thời gian ngắn, vi phạm tái diễn do không có đủ nhân lực chốt trực thường xuyên, nhất là công tác quản lý chợ tạm, chợ cóc. Tuy nhiên, trong thời gian bùng phát dịch Covid-19, những hình ảnh xấu xí tồn tại nhiều năm qua đã chuyển đổi sang gam màu sáng.
 Đường phố Hà Nội những ngày dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh: Chiến Công
Qua quan sát trong nhiều ngày qua, trên hầu khắp các con đường, tuyến phố chính của Hà Nội như Hai Bà Trưng, Nguyễn Thái Học, Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh, Thái Hà, Chùa Bộc, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng... đều sạch sẽ, vỉa hè thông thoáng lạ thường. Nhưng đáng ngạc nhiên hơn, tại nhiều "điểm đen" về vi phạm trật tự đô thị cũng có một diện mạo khác hẳn.
Đơn cử, nếu như trước đây, tại ngõ 800A đường Hoàng Quốc Việt hay ngõ 81 Lạc Long Quân, đoạn xung quanh chợ Nghĩa Đô; các tuyến đường xung quanh chợ 337 ngõ 72 phố Dịch Vọng (Cầu Giấy), các tiểu thương, những gánh hàng rong… đua nhau chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, sân chơi làm nơi họp chợ từ sáng đến tối, thì những ngày qua, tình trạng trên đã cơ bản được giải quyết.
Tại những khu vực nêu trên, tất cả các hộ kinh doanh, đặc biệt với những mặt hàng không thiết yếu đã được các lực lượng chức năng phường yêu cầu dừng hoạt theo đúng tinh thần của Chỉ thị 16. Thậm chí, tại khu vực chợ 337, các tiểu thương còn được đo thân nhiệt hàng ngày, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2m đối với người xung quanh… để hạn chế nguy cơ lây lan của dịch bệnh.
Tương tự, tại các tuyến phố như Vũ Tông Phan (khu vực giáp ranh giữa hai quận Thanh Xuân và Hoàng Mai); phố Khương Trung đoạn qua cổng chợ Khương Đình (quận Thanh Xuân); phố Đại Từ đoạn qua khu vực chợ Đại Từ (Hoàng Mai)… những khu vực chợ “cóc” dựa hơi chợ chính chiếm dụng phần lớn diện tích vỉa hè, một phần lòng đường đã được chính quyền địa phương dẹp bỏ. Người dân có nhu cầu mua bán các mặt hàng thiết yếu đều được hướng dẫn vào trong chợ chính, nhờ đó, tình trạng mất trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị đã từng bước được khắc phục.
Thời cơ vàng
Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) Chử Mạnh Hùng cho biết, bên cạnh những tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội, đời sống của Nhân dân, thì ở góc độ quản lý trật tự đô thị, dịch Covid- 19 đã và đang mở cánh cửa xây dựng một diện mạo mới cho đô thị.
Ông Chử Mạnh Hùng lý giải, trước đây, để bảo đảm trật tự đô thị tại khu vực chợ ngõ 800A hay trong ngõ 81 Lạc Long Quân, các lực lượng chức năng phường đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhưng chỉ được một vài hôm đâu lại vào đó.
Tuy nhiên, từ những biện pháp phòng chống dịch Covid-19, nhất là yêu cầu cách ly toàn xã hội, thì cùng với nhận thức của người dân về dịch được nâng cao, tình trạng họp chợ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã có những chuyển biến tích cực.
 Lực lượng chức năng phường Định Công kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh trên phố Vũ Tông Phan. Ảnh: Công Trình
Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô chia sẻ, nhận thức rõ được thời cơ này, UBND phường đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng trực tiếp vi phạm, những người tiếp tay cho vi phạm. Thậm chí, để cụ thể hóa quyết tâm trên, phường Nghĩa Đô đã đưa công tác quản lý trật tự đô thị trở thành một chuyên đề sinh hoạt của Đảng bộ phường.
Trong đó, Đảng ủy yêu cầu các đảng viên sở hữu nhà mặt phố cho thuê làm nơi kinh doanh phải có trách nhiệm nhắc nhở người thuê bày hàng hóa trong phạm vi nhà, không được phép lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh. “Đảng viên nào không thực hiện nghiêm các quy định đã đề ra sẽ phải chịu trách nhiệm trước Đảng ủy phường” - ông Chử Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, Đại úy Lê Ngọc Thanh - Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự (Công an quận Thanh Xuân) cho biết, trong thời gian thực hiện cách ly phòng chống dịch Covid-19, công tác quản lý trật tự đô thị, đặc biệt là tình trạng họp chợ sai quy định đã có những chuyển biến tích cực được Nhân dân, dư luận đánh giá cao.
Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với chính quyền các phương trên địa bàn, tranh thủ thời cơ này tổ chức các đợt ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để góp phần xây dựng một Thủ đô ngày càng “Sáng - xanh - sạch - đẹp”.
Nhiều chuyên gia quản lý đô thị nhìn nhận, từ hiệu quả rất đáng mong đợi trong khoảng thời gian ngắn gần đây, các cấp chính quyền và lực lượng chức năng cần có cái nhìn toàn diện hơn về công tác quản lý trật tự đô thị. Để bộ mặt đô thị Hà Nội tươi sáng hơn nữa, mỗi quận - huyện, phường - xã sớm xây dựng kế hoạch dài hơi, trong đó giao trách nhiệm cụ thể cho các phường - xã. Cá nhân nào thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý trách nhiệm nghiêm khắc.

Có ý kiến cho rằng, Hà Nội nên phát huy mạnh mẽ Cuộc thi "Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp". Bởi từ Cuộc thi này, nhiều ngõ, phố đã tạo được cảnh quan đẹp trong khu dân cư, nâng cao trách nhiệm của người dân trong gìn giữ vệ sinh môi trường. Nhiều ngõ phố trên địa bàn quận, huyện, thị xã đã trở nên sạch đẹp, văn minh và quan trọng, đã hình thành nếp văn hóa đẹp trong cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần