Nhiều chuyên gia đề xuất kiến trúc Hoa Sen cho sân bay Long Thành

Theo Vnexpress.net
Chia sẻ Zalo

Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho biết, 25 kiến trúc sư, chuyên gia xây dựng của Tổng hội đã thống nhất kiến nghị chọn phương án kiến trúc Hoa Sen cho thiết kế sân bay Long Thành.

Ngày 4/1, ông Trần Ngọc Hùng (Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam) cho biết, trong số các phương án kiến trúc sân bay Long Thành được Bộ Giao thông đưa ra lấy ý kiến, 25 kiến trúc sư, chuyên gia xây dựng của Tổng hội đã đề xuất sử dụng phương án 3.
Phương án 3 lấy ý tưởng bông hoa sen. Ảnh: Đ.Loan
Theo ông Hùng, phương án 3 với kiến trúc cách điệu hoa sen có thể nhìn rõ từ trên cao xuống, phù hợp với văn hóa dân tộc Việt Nam và biểu tượng của hãng hàng không quốc gia hiện nay là Bông sen vàng. Bên trong không gian nhà ga thoáng, đảm bảo tiêu chuẩn của sân bay, thiết kế cảnh quan, ánh sáng đạt yêu cầu.
"Đơn vị quản lý nên chọn một phương án chủ đạo và tham khảo các phương án khác cho thiết kế chi tiết để tập hợp trí tuệ, một số chi tiết ở các phương án khác có thể sử dụng như cây tre trúc, thiết kế kênh mương...", ông Hùng nói.
Trước đó, ngày 28/11/2016, các phương án kiến trúc nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Long Thành được Bộ Giao thông đưa ra triển lãm, lấy ý kiến người dân tại Hà Nội.
Lãnh đạo Bộ cho biết, với yêu cầu đảm bảo công năng sử dụng bền vững, hiệu quả, giữ bản sắc dân tộc, gần gũi thiên nhiên và gây ấn tượng cho hành khách về văn hóa, con người Việt Nam, 16 đơn vị tư vấn trong và ngoài nước đã đưa ra 9 phương án hình dáng thiết kế như: Chim sẻ; ruộng bậc thang; cây tre, cánh bướm, lá cọ... Đặc biệt có tới 3 phương án lấy ý tưởng từ hoa sen, gồm phương án 3, 5 và 9.
Theo thăm dò ý kiến của VnExress, có 50% độc giả bình chọn phương án 3 cho thiết kế sân bay Long Thành, đạt tỷ lệ cao nhất trong 9 mẫu thiết kế.
Sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, Đồng Nai, dự kiến khởi công vào năm 2019. Công trình có diện tích 5.000 ha với vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng bậc nhất quốc gia, trong tương lai sẽ nâng tầm lên khu vực Đông Nam Á. Dự án chia thành 3 giai đoạn với khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn một gần 8 tỷ USD (tương đương gần 165.000 tỷ đồng).

Phương án 3 lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục.

Hình khối khu vực nhà ga chính (mái) sử dụng ý tưởng là những cánh hoa sen. Bên cạnh đó, khu vực nhà để xe ngoài trời, trên mái sử dụng làm công viên cây xanh kết hợp với hồ nước lớn tại vị trí trung tâm cũng lấy ý tưởng bông sen, làm điểm nhấn cho khu vực này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần