Lật tẩy chiêu trò của các cơ sở thẩm mỹ

Nhóm Phóng viên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ tại nhiều cơ sở thẩm mỹ viện (TMV) được quảng cáo rầm rộ trên facebook, zalo, mạng xã hội với những lời lẽ hết sức “có cánh”. Nhưng thực tế những dịch vụ này không thể thực hiện được tại các cơ sở thẩm mỹ vì nhiều TMV chưa được phê duyệt danh mục kỹ thuật và xác nhận nội dung quảng cáo.

Nhiều chiêu thức quảng cáo rầm rộ

Các loại phẫu thuật thẩm mỹ khó, tiềm ẩn nhiều rủi ro như nâng ngực, hút mỡ bụng, căng da mặt chỉ được thực hiện tại các bệnh viện (BV) có khoa phẫu thuật thẩm mỹ và phải qua một quy trình nghiêm ngặt.

Phóng viên (PV) đã tìm hiểu được làm cách nào rất nhiều cơ sở thẩm mỹ có thể thực hiện được hầu hết các loại hình khó nhất. Chiêu thức này không những làm đau đầu các cơ quan quản lý, mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân, vì chẳng ai kiểm soát được điều này.

Khi gõ vào website, facebook, zalo của hàng chục cơ sở thẩm mỹ tại Hà Nội thì loại hình phẫu thuật nào cũng được nhận thực hiện và có giá cả đi kèm. Chẳng hạn, dịch vụ hút mỡ bụng được cho là tốt nhất có giá từ 65 - 75 triệu đồng.
Trong vai người cần hút mỡ bụng, nâng ngực, chúng tôi dễ dàng tiếp cận nhân viên, bác sĩ của vài cơ sở. Họ không ngần ngại giới thiệu kinh nghiệm hút mỡ bụng, nâng ngực lâu năm cũng như chuyên gia hình ảnh khách hàng mà họ đã từng phẫu thuật. Chỉ có địa điểm phẫu thuật mỗi cơ sở mỗi khác.
Lần theo danh sách Top 5 địa chỉ hút mỡ bụng đẹp và an toàn nhất ở Hà Nội, nhóm PV tìm đến thẩm mỹ Viện thẩm mỹ Siam Thailand (tại 59 Vũ Thạnh, Đống Đa) với lời quảng cáo hệ thống viện thẩm mỹ hút - cấy mỡ hàng đầu Việt Nam.
Giao diện quảng cáo của Thẩm mỹ viện Siam Thailand.
Tại đây, nhân viên tư vấn và bác sĩ giới thiệu về dịch vụ đại phẫu hút mỡ bụng, cam kết hút triệt để lượng mỡ dư thừa, tạo hình thành bụng có giá 65 triệu đồng. Nếu khách hàng có nhu cầu làm combo nâng ngực túi nano chip kết hợp hút mỡ bụng, tạo hình thành bụng thì sẽ được giảm còn 130 triệu đồng.
Nhân viên tại đây cũng cho biết thêm, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật tại Bệnh viện tư nhân Hà Thành (đảm bảo về máy móc, trang thiết bị theo tiêu chuẩn body jet, trình độ tay nghề bác sĩ được đào tạo chuyên ngành từ Thái Lan, quy trình đều theo Bộ Y tế).
“Lượng khách bên em hầu như được mọi người giới thiệu rất nhiều. Bên em cũng chưa bao giờ để xảy ra những rủi ro gây ảnh hưởng đến sức khỏe của khách hàng” - nhân viên này nói.
Theo ghi nhận của PV, trang web https://thammysiam.com/ và fanpage của Thẩm mỹ Siam Thailand quảng cáo nhiều dịch vụ đại phẫu không nằm trong danh mục kỹ thuật do Sở Y tế Hà Nội phê duyệt. Nội dung hình ảnh quảng cáo, video thực hiện các dịch vụ được đăng tải trên web và fanpage do Thẩm mỹ Siam Thailand quản lý như nâng ngực, hút mỡ, tạo hình thành bụng... hiện cũng không được cơ quan chức năng quản lý Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quảng cáo theo quy định.
Chúng tôi cũng tìm đến TMV Sline (273 Tôn Đức Thắng) và được nhân viên tư vấn tại đây cho biết, khách hàng có nhu cầu hút mỡ bụng (có giá 45 - 50 triệu đồng); nâng ngực (giá từ 40 - 55,9 triệu đồng) sẽ được bác sĩ Tú (trước đó, công tác tại BV đa khoa quốc tế Vinmec), hiện là Giám đốc TMV Sline thực hiện tại BV đa khoa quốc tế Bắc Hà (Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên). “Còn tại TMV sẽ thực hiện tiểu phẫu: Cắt mí, nhấn mí mắt. Những dịch vụ này chỉ cần gây tê nhẹ nhàng, điều kiện phòng mổ vô khuẩn là “OK”” - nhân viên TMV Sline nói.
Điều đáng nói, khi PV tìm đến hỏi dịch vụ hút mỡ bụng tại thẩm mỹ Hồng Vũ (129 An Trạch, quận Đống Đa) thì được nhân viên tại đây cho hay, bên em không hút mỡ bụng mà chỉ đánh mỡ bụng kết hợp tiêm giảm mỡ với giá đã giảm là 11 triệu đồng (giá gốc 15 triệu đồng).
Tuy nhiên, theo lời nhân viên này, tiêm giảm mỡ sẽ không đào thải mỡ ngay, không đẹp ngay mà phải mất liệu trình một tháng mới có hiệu quả. Đồng thời quảng cáo, thuốc tiêm giảm mỡ giống như đốt cháy lớp mỡ thừa. Đây là mặt hàng “hot” nhất hiện nay ở trên địa bàn Hà Nội.
Thế nhưng khi PV hỏi về thông tin thuốc tiêm giảm mỡ thì nhân viên này ngập ngừng nói: “Bên em sẽ không quảng cáo rõ sản phẩm thuốc cho khách nhưng nếu khách hàng cần thông tin thì bên em sẽ gửi tin nhắn. Khi tiêm, chúng em sẽ tiêm trực tiếp cho chị (tiêm 10 - 15 mũi/lần). Còn nếu chị muốn bác sĩ tiêm, sẽ có bác sĩ Tuấn Anh ở BV huyện của Thái Nguyên (chủ Spa) tiêm”.
Theo tìm hiểu, nâng ngực hay hút mỡ là loại hình phẫu thuật lớn, bác sĩ được cấp phép thực hiện những loại hình này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhưng thực tế, đang có nhiều bác sĩ không có chuyên môn vẫn thực hiện các ca giải phẫu thẩm mỹ khó.
Theo đó, các bác sĩ này sẽ không có kinh nghiệm cũng như thiết bị và thuốc men kèm theo để xử lý biến chứng vốn thường xảy ra trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ. Nhiều người bệnh đã phải tiền mất tật mang, thậm chí nhiều trường hợp mất cả tính mạng do đặt niềm tin vào các bác sĩ không có chuyên môn lẫn y đức.
Các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không được phép tiêm, truyền. Tiêm là dịch vụ y tế ở phòng khám.
Hãy là người tiêu dùng thông thái
Trao đổi với PV Kinh tế & Đô thị, Trưởng phòng Hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Quang Trung cho biết, với TMV Siam Thailand, trước đó, TMV này đã từng bị Sở Y tế Hà Nội xử phạt do quảng cáo quá phạm vi chuyên môn, ngoài danh mục được phê duyệt.
Theo ông Trung, quảng cáo quá phạm vi hay quảng cáo những dịch vụ không được phép làm mà làm tại phòng khám thì TMV đó sẽ vi phạm. Hoặc khi chưa được cấp phép mà TMV lại quảng cáo thì những vi phạm này sẽ bị xử lý. Còn các phòng khám đủ điều kiện theo quy định của pháp luật sẽ được phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.
“Tuy nhiên, với những lời quảng cáo TMV này là số 1 hay hàng đầu Việt Nam (như lời quảng cáo của TMV Siam Thailand) thì không ai kiểm chứng, không có tiêu chuẩn nào để đánh giá cơ sở đó là số 1, hàng đầu Việt Nam. Đó là do các phòng khám tự đưa lên” - ông Trung nhấn mạnh.
Ông Trung cũng cho rằng, với các dịch vụ nâng mũi, độn cằm, tạo má lúm đồng tiền… phạm vi chỉ được phép làm tại các phòng khám. Nếu thực hiện những dịch vụ phẫu thuật khác thì bác sĩ phải có hợp đồng, hợp tác chuyên môn với những cơ sở có đủ điều kiện để làm tại các BV, với đội ngũ y, bác sĩ có đầy đủ trình độ, bằng cấp, chứng chỉ hành nghề.
Tuy nhiên, vị trí, phạm vi thực hiện sẽ bị giới hạn. Nếu làm ở BV, dịch vụ sẽ theo danh mục kỹ thuật ở BV, còn làm ở phòng khám, dịch vụ sẽ theo danh mục kỹ thuật của phòng khám. Ngoài ra, khi thực hiện phẫu thuật tại BV, BV sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về hoạt động chuyên môn của các trường hợp ca bệnh này chứ không phải TMV hay phòng khám đó.
“Để được thực hiện hoạt động chuyên môn, các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không chỉ cần đáp ứng các điều kiện đối với cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, mà cả các điều kiện về hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Theo đó, các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không được phép tiêm, truyền. Tiêm là dịch vụ y tế ở phòng khám. Trong khi TMV không phải là phòng khám, chỉ được thực hiện các dịch vụ phun, xăm thông thường” - ông Trung lưu ý.
Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mỗi người. Một trong những nhiệm vụ cao quý của ngành y là đáp ứng nhu cầu đó. Nhưng để tìm được một nơi phẫu thuật thẩm mỹ an toàn và đúng với quy định, có vẻ không dễ. Vì các quảng cáo sai phép vẫn tồn tại một cách ngang nhiên. Do vậy, việc tổng rà soát lại các loại hình dịch vụ thẩm mỹ có lẽ là việc cần phải làm ngay và không quá khó đối với ngành y tế.
Cùng với các biện pháp quản lý được tăng cường, các chuyên gia thẩm mỹ khuyến cáo khách hàng nên tìm hiểu thật kỹ thông tin về bác sĩ và nơi mình muốn thực phẫu thuật thẩm mỹ để đảm bảo an toàn cho chính mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần