Nhiều địa phương báo cáo chưa trung thực về tình hình dịch bệnh thuỷ sản

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là đánh giá của Bộ NN&PTNT về tình hình dịch bệnh thủy sản, nhất là trên tôm nuôi và cá tra được cho là xảy ra trầm trọng trong thời gian qua.

Thống kê cho thấy, tổng diện tích tôm nuôi bị bệnh đến tháng 12/2019 là hơn 5.600ha; một số vùng nuôi xuất hiện bệnh vi bào tử trùng nhưng cũng không được địa phương báo cáo hoặc có báo cáo nhưng diện tích mắc bệnh ít.
Dịch bệnh trên cá tra xảy ra ở nhiều nơi, nhưng các địa phương không nắm rõ và báo cáo chỉ có 65ha là chưa chính xác, chưa sát thực tế. Trong khi đó, dịch bệnh trên tôm hùm, ngao, nghêu, cá biển... xảy ra ở nhiều nơi, nhưng chưa được các địa phương báo cáo đầy đủ.
 Dịch bệnh thuỷ sản đang diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa
Đánh giá của các cơ quan chuyên môn thú y và thủy sản cho thấy, số liệu dịch bệnh và kết quả giám sát dịch bệnh động vật thủy sản tại một số địa phương chưa chính xác, chưa đầy đủ và chưa phản ánh đúng thực tế diễn biến dịch bệnh đang xảy ra. Nhiều địa phương không báo cáo cập nhật theo đúng quy định về các ổ dịch hoặc hiện tượng thủy sản chết bất thường, gây khó khăn cho việc chỉ đạo sản xuất và tổ chức phòng, chống dịch bệnh; làm ảnh hưởng xấu đến phát triển sản xuất và xuất khẩu thủy sản.
Để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng nêu trên, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đã ký văn bản đề nghị các tỉnh, TP chỉ đạo các sở, ngành và UBND các cấp xây dựng, trình phê duyệt và bố trí kinh phí triển khai kế hoạch chủ động phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, giám sát dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT. Chấn chỉnh và thực hiện nghiêm việc báo cáo đầy đủ, kịp thời và chính xác số liệu dịch bệnh thủy sản.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện; chủ động tổ chức giám sát, lấy mẫu quan trắc, cảnh báo môi trường, quản lý nguồn nước xả thải vào các vùng nước tự nhiên; lấy mẫu xét nghiệm mầm bệnh để phát hiện sớm ổ dịch, cảnh báo kịp thời cho người nuôi trồng thủy sản và có cơ sở tổ chức các biện pháp xử lý, phòng, chống dịch...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần