Nhiều doanh nghiệp vạ lây do dính đến công ty bị đình chỉ tư cách kiểm toán

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định đình chỉ tư cách được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán từ nhưng công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Thăng Long - TDK vẫn thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính 2016 cho hàng loạt DN khiến họ bị “vạ lây”.

UBCKNN cho biết, Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Thăng Long - TDK bị đình chỉ tư cách tổ chức kiểm toán được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán, nhưng vẫn ký và phát hành báo cáo tài chính kiểm toán 2016 của nhiều DN là không tuân thủ quy định. Vì vậy, báo cáo tài chính năm 2016 của các công ty được kiểm toán bởi công ty này là không hợp lệ.

Danh sách “nạn nhân” của công ty này đến thời điểm ngày 12/5 gồm: CTCP Chứng khoán Woori CBV (OTC: Woori), CTCP Đầu tư & Xây lắp Sông Đà (HNX: SDD), CTCP Đầu tư CMC (HNX: CMC), CTCP Khoáng sản Và VLXD Hưng Long (HNX: KHL), CTCP Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VISE). Trước đó, còn có các "nạn nhân" là CTCP Công nghiệp Khoáng sản Bình Thuận (HOSE: KSA), CTCP Chứng khoán Artex (ART) và CTCP Liên doanh Đầu tư Quốc tế KLF (HNX: KLF).

UBCKNN yêu cầu các DN này phải kiểm toán báo cáo tài chính bởi tổ chức khác được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán thay thế báo cáo tài chính 2016 đã được kiểm toán bởi công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Thăng Long - TDK. Phía các DN nạn nhân cũng cho biết, đã nhận được công văn của UBCK và sẽ thực hiện kiểm toán lại báo cáo tài chính 2016 bởi một tổ chức khác thay thế.

Trước đó, UBCK đã ban hành quyết định từ ngày 6/7/2016 đến hết ngày 31/12/2016 đối với hai kiểm toán viên của Công ty TNHH Kiểm toán và định giá Thăng Long - TDK và 2 kiểm toán viên của Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn tài chính Quốc tế ký báo cáo kiểm toán của CTCP Mỏ và Xuất nhập khẩu Khoáng sản Miền Trung (UPCoM: MTM). Công ty này đang dính đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công ty, hàng loạt lãnh đạo cao cấp bị bắt, khởi tố, truy nã. MTM cũng đang đề nghị Cơ quan An ninh điều tra (A92) - Bộ Công an điều tra, khởi tố nhiều bị can khác.