Nhiều dự báo giá vàng sẽ lao dốc

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lần đầu tiên trong nhiều tháng qua giá vàng thế giới rơi xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce. Giới phân tích lo ngại giá vàng có thể bắt đầu đi xuống từ thời điểm này.

Khách hàng giao dịch tại cửa hàng Bảo Tín - Mạnh Hải. Ảnh: Thanh Hải
Dự báo vàng có thể xuống 1.600 USD
Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 54,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,5 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,1 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,52 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Như vậy, giá vàng trong nước tuần qua đã giảm khoảng 700.000 đồng/lượng so với tuần trước đó.

Trong tuần, giá vàng trên thị trường quốc tế chính thức lao dốc khi rời mốc 1.700 USD/ounce (xuống 1.695 USD/ounce). Thậm chí có thời điểm giá vàng xuống 1.691 USD/ounce, tương đương 47,2 triệu đồng/lượng (tính theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế phí). Giá vàng trên thị trường quốc tế tiếp tục giảm không ngừng và đang ở đáy 9 tháng trong bối cảnh đồng USD tiếp tục tăng và hướng tới một tuần tăng giá. Lợi suất trái phiếu trở lại đà tăng; lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm lên mức 1,48%... là những lý do được cho rằng đã làm giảm sức hấp dẫn của vàng như một kênh phòng ngừa lạm phát, đồng thời làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

Trong khi đó, sức cầu đối với mặt hàng kim loại quý khá khiêm tốn do các thị trường chứng khoán tăng giá. Các thị trường phản ứng tích cực khi sự kỳ vọng kinh tế thế giới hồi phục sau khi nhiều quốc gia tiêm vaccine Covid -19 trên diện rộng, khiến nhà đầu tư giảm nhu cầu trú ẩn vốn vào kim loại quý. Trong khi đó, Quỹ SPDR Gold Trust trở lại bán ròng 4,74 tấn vàng trong ngày 3/3 khiến tâm lý thị trường ngày càng trở nên bi quan. Trong 1 tháng trở lại đây, quỹ đầu tư này đã thực hiện bán ra 16 ngày với khối lượng 84,22 tấn vàng và chỉ duy nhất mua vào 1 phiên với 2,62 tấn. Mặt khác, theo giới phân tích, đồng tiền ảo Bitcoin tăng giá trở lại (có thời điểm vượt qua 50.000 USD/Bitcoin), giá dầu thô tăng lên gần 61 USD/thùng... đã thu hút không ít người lao vào tiền ảo và thị trường nhiên liệu. Từ đó, thị trường vàng sụt giảm số lượng nhà đầu tư.

Giới phân tích nhận định, nếu trong tuần tới giá vàng không giữ được mức 1.675 USD/ounce sẽ rơi xuống vùng 1.600 USD/ounce. Chuyên gia Phillip Streible - Giám đốc chiến lược thị trường của Blue Line Futures ở Chicago cho biết, giá vàng sẽ bắt đầu đi xuống từ thời điểm này. Năm ngoái, trong cuộc khủng hoảng dịch Covid-19, vàng đã chảy ồ ạt vào các quỹ ETF khi nhà đầu tư coi vàng là tài sản an toàn khi mà các ngân hàng tràn ngập tiền mặt, lợi tức trái phiếu cũng giảm. Tuy vậy, tình hình năm nay khác. Có lẽ giai đoạn "đỉnh cao" của vàng đã qua.

Vàng ế, giao dịch ảm đạm

Giá vàng thế giới giảm sâu nhưng giá vàng trong nước vẫn rất đắt so với giá vàng thế giới. Giá vàng trong nước đang cao hơn thế giới tới 8,2 triệu đồng/lượng. Biên độ chênh lệch giá mua - bán tiếp tục được giữ ở mức thấp khoảng 400.000 đồng/lượng. Theo các công ty kinh doanh vàng trong nước, mãi lực giao dịch trên thị trường khá ảm đạm, một số nơi chỉ hỏi giá rồi thôi chứ cũng không giao dịch. Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Đối tác mới Nguyễn Ngọc Trọng cho biết, nhiều ngày trở lại đây, thị trường vàng trong nước không nhiều giao dịch.

Theo nguyên tắc, khi giá vàng trong nước cao, người giữ vàng sẽ bán chốt lời nhưng thị trường lại không xảy ra điều này dù giá vàng SJC có cao hơn giá vàng thế giới 8 - 8,5 triệu đồng/lượng. Thời điểm giá vàng từ 56 - 62 triệu đồng/lượng đã có khá nhiều người đi mua vàng. Tính đến thời điểm này, mức lỗ của người có vàng cũng đã lên đến 5 triệu đồng/lượng. Do đó, những người có vàng đang quan sát, nghe ngóng động thái của thị trường. Trong khi với quá nhiều rủi ro từ việc giá vàng chênh cao, nhà đầu tư không ai mua vàng vào lúc này. Chính vì thế hoạt động kinh doanh vàng của nhiều ngân hàng, DN thời gian qua gần như “đóng băng”. Đại diện Công ty SJC cho biết, chưa bao giờ thấy tình hình thị trường đầu năm lại vắng vẻ như năm nay.

Nhiều ý kiến cho rằng, giải pháp cho nhập khẩu vàng cũng cần NHNN tính toán kỹ, bởi thị trường hiện nay không có giao dịch, vàng không còn là kênh kinh doanh đầu tư như trước. Và khi nhập khẩu vàng sẽ liên quan đến tỷ giá, lạm phát… ảnh hưởng ít nhiều đến chính sách ngoại hối của DN.
Có 5 lý do khiến vàng bị bán tháo và khó bật tăng trở lại. Thứ nhất, vaccine ngừa Covid-19 đã khiến giới đầu tư mạnh tay bán tháo. Thứ hai, dòng vốn ra khỏi các quỹ giao dịch hậu thuẫn. Những dòng tiền ra khỏi thị trường giao ngay và thị trường tương lai được khớp với dòng tiền ETF. Thứ ba, lợi suất Trái phiếu kho bạc tăng cao hơn. Thứ tư, những biến động của đồng Bitcoin khi có thời điểm đạt trên 50.000USD. Thứ năm, bài học từ những cuộc khủng hoảng tài chính trước đây.

Nhà phân tích tiền tệ chính tại HYCM (Tập đoàn, chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính) Giles Coghlan

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần