Nhiều giải pháp kinh tế ứng phó hiệu quả với “di chứng” của dịch CoVid-19

Duy Chí
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù chưa ghi nhận, phát hiện ca nhiễm CoVid-19 nào trên địa bàn, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đồng thời tuân thủ các khuyến cáo, hướng dẫn của ngành chức năng, nhiều cửa hàng, siêu thị, chợ, trung tâm thương mại, khu vui chơi tập trung đông người khu vực miền Đông Nam Bộ đến thời điểm này vẫn còn thưa vắng khách.

Số liệu sản xuất kinh doanh ghi nhận được vẫn không giảm so cùng kỳ, nhờ doanh nghiệp biết cách ứng phó với “di chứng” CoVid-19 gây ra cho xã hội và nền kinh tế.

Hoạt động sản xuất diễn ra bình thường tại Công ty ScanCom Việt Nam, KCN Sóng Thần 1, Dĩ An, Bình Dương

Không thụ động, trông chờ...
Sau Tết nguyên đán Canh Tý 2020, nhiều DN sản xuất kinh doanh khu vực miền Đông Nam Bộ đều trở lại làm việc dúng kế hoạch. Nhưng do ảnh hưởng dịch CoVid-19, nhiều chuyên gia nước ngoài, người lao động được khuyến cáo chậm trở lại làm việc để “né” dịch, học sinh nghỉ học, nhiều lễ hội lớn dừng hoạt động; cộng với khuyến cáo của ngành y tế về hạn chế đến nơi đông người khiến cho nhiều trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, nhà hàng ngày càng thưa vắng khách.
Anh Nguyễn Minh Tâm - Giám đốc Công ty TNHH vận tải hành khách Hoàng Tâm ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai nói: “Từ trước Tết Nguyên đán kéo dài đến tận giờ công ty liên tục tiếp nhận thông tin “hủy” hợp đồng, bỏ tiền đặt cọc từ các công ty du lịch, DN và khách hàng đã ký trước đó. Lý do cụ thể nhất là khách hàng thực hiện đúng khuyến cáo của ngành y tế, bảo đảm an toàn trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh”.
Nhưng bà Hoàng Thị Xinh - Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Đất Vàng, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước cho biết, từ trước Tết đến nay, mỗi ngày công ty “chốt” hợp đồng không dưới 3 khách từ Bình Dương, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận đến Bình Phước tìm kiếm cơ hội đầu tư. Thay vì tổ chức chuyến xe đưa rước cùng lúc nhiều khách đến tham quan dự án thì bây giờ công ty chuyển sang thuê nhiều xe đưa rước khách nhằm tạo sự an tâm, an toàn cho khách.
Phương tiện giao thông trở lại bình thường tại các khu công nghiệp trên đại bàn tỉnh Bình Dương
Cùng chịu ảnh hưởng như ngành vận tải hành khách, ngành du lịch cũng chịu cảnh phải “rặn” cười khi tiếp nhận thông tin hủy hợp đồng. Không thụ động chờ dịch đi qua mới triển khai các kế hoạch kinh doanh mới, ông Phạm Phú Thy - Giám đốc Chi nhánh Vietravel Bình Dương nhanh chóng sử dụng mạng xã hội, lập group Thương mại - Du lịch cập nhật thông tin thị trường để các thành viên chia sẻ thông tin thị trường, giúp nhóm kịp thời điều chỉnh kế hoạch, tìm kiếm cơ hội trong giai đoạn khó khăn. Nhóm thường xuyên họp mặt trao đổi thông tin mà theo ông Thy đã có kết quả bước đầu. Vì kinh doanh thì không thể thụ động chờ khó khăn đi qua mà phải bình tĩnh, chủ động tìm kiếm trong “nguy” sẽ có “cơ”!
Hiệu quả sản xuất, kinh doanh không giảm
Ngoại trừ ngành dịch vụ, du lịch chịu ảnh hưởng do tác động xã hội của dịch CoVid-19, các ngành sản xuất khác vẫn bảo đảm điều chỉnh, ứng phó tốt trước các diễn biến do tác động xã hội. Ông Trần Thanh Hải - Giám đốc nhân sự Công ty ScanCom - KCN Sóng Thần I, Thị xã Dĩ An, Bình Dương cho biết, công ty có 5.200 lao động đến từ tất cả các tỉnh thành trong cả nước cùng đội ngũ chuyên gia: Đức, Canada, Anh, Mỹ, Pháp, Hà Lan... đều có mặt đầy đủ đúng kế hoạch do công ty có chính sách khen thưởng tốt cùng với nội quy rất nghiêm minh.
Theo ông Hải, tất cả người lao động, khách đến công ty đều phải kiểm tra thân nhiệt theo đúng hướng dẫn của ngành y tế về phòng chống dịch do CoVid-19. Bên cạnh việc áp dụng chặt quy trình kiểm tra an toàn sức khỏe, lãnh đạo công ty cũng có chính sách linh hoạt cho người lao động được nghỉ ở nhà chăm con, vì nhà trường cho học sinh nghỉ học; chuyên gia, người lao động nếu phát hiện có vấn đề về sức khỏe thì không đến công ty mà chỉ thông báo cho cấp quản lý biết để bố trí người thay.
“Chỉ một vài DN gia công sản xuất có liên quan đến nguyên phụ liệu nhập khẩu thì bị chịu ảnh hưởng nhưng không lớn do DN chủ động điều tiết sản xuất. Còn lại các khâu vẫn hoạt động bình thường nên hiệu quả logistic vẫn bảo đảm kế hoạch”, ông Ngô Bửu - Giám đốc Công ty Đông Hưng Logistic - Khu công nghiệp Sóng Thần - Bình Dương nói.
 Ông Edwin Van Der Sloot - Tổng Giám đốc Scancom Việt Nam
Ông Edwin Van Der Sloot - Tổng Giám đốc Scancom Việt Nam cho biết, thị trường chính của công ty là châu Âu, Mỹ và Trung Quốc. Tình hình dịch bệnh chúng tôi tạm dừng xuất khẩu hàng đi Trung Quốc nhưng không ảnh hưởng gì đến kế hoạch sản xuất kinh doanh.
Ông Nguyễn Trường Giang - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cho biết: Trong những ngày nghỉ Tết, Cục Hải quan Bình Dương đã thực hiện thông quan 236 tờ khai hải quan cho 28 DN với tổng kim ngạch 37,5 triệu USD. Tuy có chịu ảnh hưởng do chuyên gia nước ngoài, người lao động được khuyến cáo “chậm” đến làm việc để “né” dịch nhưng mọi hoạt động của DN đều diễn ra bình thường nhờ có nguồn nguyên liệu dự trữ, chuyên gia điều hành công việc từ xa qua mạng internet...
Lý giải hiện tượng các chợ, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn thưa vắng khách, bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Chủ tịch UBND thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương cho hay: Khuyến cáo của ngành y tế về hạn chế đến nơi tập trung đông người; nhiều địa phương tạm dừng các lễ hội để phòng chống dịch bệnh, cộng với ý thức chấp hành pháp luật của người dân về không sử dụng rượu bia khi lái xe (Nghị định 100) nên nhiều nhà hàng quán ăn không còn đông người như trước nhưng địa phương chưa ghi nhận đơn vị, DN nào bị ảnh hưởng lớn phải ngừng hoạt động. Để duy trì hoạt động, nhiều nhà hàng đã chủ động mở thêm các dịch vụ đưa rước khách nhằm bảo đảm an toàn...

Chủ động nắm bắt thông tin để có chính sách ứng phó hợp lý

Không ai có thể dự đoán, dự báo chính xác các diễn biến thị trường và xã hội vì vậy chúng tôi phải bám sát các bộ phận, lắng nghe ý kiến đề xuất, giải pháp để kịp thời có chính sách ứng phó phù hợp.

Ví dụ trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 công ty không tổ chức liên quan ăn uống như mọi năm mà phát tiền cùng với quà tặng nhằm hạn chế rượu bia, bảo vệ sức khỏe, an toàn giao thông cho người lao động.

Khi xuất hiện dịch bệnh công ty thông báo đến tất cả người lao động các khuyến cáo của Tổ chức y tế về các giải pháp phòng chống, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Các chính sách đều có liên quan trực tiếp đến quyền lợi, sức khỏe của người lao động nên được hưởng ứng tích cực.