Nhiều hạng mục hoàn thành trong năm 2015

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay những ngày đầu xuân mới, trên công trường giao thông trọng điểm xây dựng đường Vành đai 2, nối từ cầu Nhật Tân về nút giao Cầu Giấy, không khí làm việc đã sôi động trở lại.

Tất cả đều vì mục tiêu hoàn thành công trình đúng tiến độ để phục vụ việc đi lại của người dân, giảm UTGT cho Thủ đô.

Nỗ lực thi công ngay từ đầu năm

Tuyến đường Vành đai 2 (đoạn Nhật Tân - Cầu Giấy) có chiều dài 6,1km, với tổng mức đầu tư 66,55 triệu USD, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Dự án có 6 gói thầu xây lắp, trong đó, hạng mục xây dựng nút giao thông Bưởi và Cầu Giấy và các cầu vượt là những hạng mục quan trọng. Do đó, ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết, Ban QLDA Đầu tư và Phát triển giao thông đô thị - Sở GTVT (đại diện chủ đầu tư) đã đôn đốc các nhà thầu triển khai ngay để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

 
Đường Vành đai 2 đoạn Bưởi - Cầu Giấy đang được hoàn thành. 	 Ảnh: Hải Linh
Đường Vành đai 2 đoạn Bưởi - Cầu Giấy đang được hoàn thành. Ảnh: Hải Linh
Tại công trường thi công nút giao Cầu Giấy, ngay từ Mùng 6 Tết (tức ngày 24/2), lễ ra quân đã được tổ chức đơn giản và nhanh gọn ngay tại công trường. Ngay sau đó, Tổng Công ty Thăng Long đã triển khai ngay lực lượng làm các công việc chuẩn bị cho việc đổ bê tông nhịp dầm cuối cùng. Với thời gian thực hiện khoảng 24 tháng, theo kế hoạch, cầu vượt tại nút giao này sẽ phải hoàn thành vào tháng 5 tới. Tuy nhiên, do còn một số vướng mắc trong công tác GPMB tại khu vực đường dẫn phía đường Láng, nhà thầu cam kết nếu sớm được giải quyết sẽ hoàn thành toàn bộ vào quý III năm nay. Ông Nguyễn Quang Tuýnh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thăng Long cho biết, đơn vị xác định đây là công trình trọng điểm của Hà Nội nên đã huy động máy móc, nhân lực để triển khai dự án, phương châm có mặt bằng đến đâu thi công đến đó. Tuy nhiên, hiện vẫn còn vướng GPMB một số hộ dân, do đó, kiến nghị TP chỉ đạo các ngành đẩy nhanh tiến độ GPMB, nếu có mặt bằng, Tổng Công ty cam kết hoàn thành công trình đúng tiến độ.

Trong khi đó, tại nút giao thông Bưởi, với thuận lợi 100% mặt bằng đã được giải phóng xong, Công ty CP Cầu 12 - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) đang đồng loạt triển khai nhiều mũi thi công. Ông Ngô Bá Toản - Giám đốc Công ty CP Cầu 12 cho biết, gói thầu được khởi công từ tháng 3/2014, với tiến độ 40 ngày/nhịp, 3 trong tổng số 7 nhịp của cầu vượt đã hoàn thành, 4 nhịp còn lại đang được tập trung thực hiện từ nay đến tháng 9. Hiện đã thực hiện 70% khối lượng, phấn đấu vượt tiến độ 2 - 3 tháng để cầu vượt xong vào 2/9.

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng

Ông Trần Anh Tú - Giám đốc Ban QLDA Đầu tư và Phát triển giao thông đô thị (đại diện chủ đầu tư) cho biết, một trong những công tác trọng tâm được Ban tập trung triển khai là phối hợp với các quận đẩy nhanh công tác GPMB. Trong tổng số 1.555 hộ dân trong diện GPMB của dự án, đến nay đã phê duyệt được 1.528 hộ, trả tiền đền bù 1.414 hộ, thu hồi xong mặt bằng 1.257 hộ. Còn lại 298 hộ chưa GPMB xong, gồm 152 hộ đã nhận tiền đền bù, 119 hộ chưa nhận tiền và 27 hộ chưa phê duyệt phương án. Trong đó, 5 hộ tại quận Tây Hồ, 38 hộ tại quận Cầu Giấy, 224 hộ tại quận Ba Đình, 31 hộ tại quận Đống Đa. Dự kiến công tác GPMB sẽ xong trong quý II/2015.

Về thi công xây lắp, trong 6 gói thầu thì gói thầu 1a làm đường từ Nhật Tân - Xuân La dài 1.780m đã hoàn thành. Gói thầu 1b, đoạn Xuân La - Bưởi dài 1.600m, hiện khối lượng thi công đạt 52%, dự kiến hoàn thành trong quý II/2015. Gói thầu 3, xây dựng nút giao thông Bưởi, hiện khối lượng thi công đạt 25%. Trong đó, đã thi công xong cọc khoan nhồi, trụ P4 đến mố A2, dầm nhịp P4 - A2 (bên trái), dầm nhịp P4 - P5 (bên phải). Hiện đang thi công dầm nhịp P5 - P6 (bên phải), mố A1 đến trụ P3 và phần đường chính trên dải đất đường Bưởi, dự kiến hoàn thành trong quý II/2016. Gói thầu 4, xây dựng đường từ Bưởi đến Cầu Giấy dài 740m, hiện khối lượng thi công đạt 60%. Trong đó, đã thi công xong cầu vượt và nút giao Đào Tấn, cầu Đội Cấn, đang thi công đường đầu cầu, tường chắn đất có cốt và đắp nền đường. Dự kiến hoàn thành trong quý III/2015. Gói thầu 2, xây dựng nút giao Cầu Giấy, hiện khối lượng thi công đạt 53%. Trong đó, phần mặt bằng được bàn giao đã thi công xong mố A1, trụ P1, P2, P3, P4, P5, P6, P7, dầm nhịp A1 - P6 (trái), nhịp từ A1 - P6 (phải), thảm thô phần đường chính (bên trái) từ Cầu Giấy đến cầu Đào Tấn và phần mở rộng hè đường nút giao Cầu Giấy. Dự kiến hoàn thành trong quý III/2015. Gói thầu 5, xây dựng hệ thống chiếu sáng và đèn tín hiệu trên tuyến, hiện nhà thầu đã tiếp nhận mặt bằng và đang tổ chức thi công, dự kiến hoàn thành trong quý II/2016.

Dự án xây dựng đường Vành đai 2 đoạn Nhật Tân - Cầu Giấy khi hoàn thành sẽ khép kín, hoàn thiện mạng lưới giao thông Thủ đô, đặc biệt, góp phần giải tỏa lưu lượng giao thông từ sân bay Nội Bài về trung tâm TP sau khi cầu Nhật Tân và đường Võ Nguyên Giáp đưa vào khai thác. Để đáp ứng tiến độ TP đặt ra, Sở GTVT đang đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần